กระทรวงพลังงาน-ปตท. จัดนิทรรศการ “ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ”

11 ต.ค. 2566 | 14:40 น.

กระทรวงพลังงาน-ปตท. จัดนิทรรศการ “ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยเฉพาะเรื่องราวของพระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานได้ดำเนินการร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จัดนิทรรศการ “ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติ “วันนวมินทรมหาราช”

ทั้งนี้ ปี 66 ถือเป็นปีแรกที่มีการประกาศให้ทุกวันที่ 13 ตุลาคมของทุกปีเป็น “วันนวมินทรมหาราช” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยเฉพาะเรื่องราวของพระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย ซึ่งกระทรวงพลังงาน ได้น้อมนำแนวพระราชดำริสู่การพัฒนาพลังงานมาจนถึงปัจจุบัน 
 

จึงเชื่อมั่นว่า ผู้ที่ได้เข้าชมผลงานในนิทรรศการ “ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ” จะได้ร่วมน้อมรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 และได้รับแรงบันดาลใจผ่านผลงานศิลปะทุกชิ้น ไม่ว่าจะเป็นการคัดเลือกผลงานชิ้นเอกของศิลปินแห่งชาติมาร่วมจัดแสดง ผลงานจากเยาวชนจากโครงการรณรงค์เพื่อสร้างจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนผ่านงานศิลปะ หัวข้อ “Energy For All” กระทรวงพลังงาน และผลงานจากโครงการศิลปกรรม ปตท. ที่ผ่านมา 

กระทรวงพลังงาน-ปตท. จัดนิทรรศการ “ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ”           
นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปี 2529 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้รับการถวายพระราชสมัญญาว่า “อัครศิลปิน” 

ซึ่งเป็นปีแรกที่ ปตท. จัดประกวดศิลปกรรม จึงได้กำหนดหัวข้อ “ในหลวงของเรา”  และได้กำหนดหัวข้อที่เกี่ยวกับรัชกาลที่ 9 อย่างต่อเนื่อง อาทิ 84 พรรษา มหาราชาภูมิพล ของขวัญแด่พระราชา พลังงานกับชีวิตไทย เป็นต้น