ไทย เตรียมซ้อมแผนอพยพ เร่งช่วยคนไทยในอิสราเอล

08 ต.ค. 2566 | 09:46 น.

อัพเดตสถานการณ์ กลุ่มฮามาส โจมตี อิสราเอล ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศ เผยเหตุการณ์ยังรุนแรง ยังไม่สามารถอพยพปชช.แต่ได้ซักซ้อมหารือและแผนเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ พร้อมเร่งประสานติดต่อคนไทยเพื่อให้ความช่วยเหลือ  

วันที่ 8 ต.ค. 2566 เวลา 13.00 น. นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังการประชุมศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉิน เกี่ยวกับความคืบหน้าสถานการณ์ความรุนแรงในอิสราเอลโดยระบุว่าสถานการณ์บริเวณฉนวนกาซายังรุนแรง และทางการอิสราเอลไม่อนุญาตให้ผู้ใดเข้าพื้นที่ และไม่อนุญาตให้ประชาชนออกจากเคหะสถานโดยเด็ดขาด 

 

สำหรับอินเตอร์เน็ตในพื้นที่ฉนวนกาซายังใช้ไม่ได้ จึงสามารถติดต่อแรงงานได้ผ่านเบอร์โทรศัพท์ โดยคนไทยนอกพื้นที่ยังไม่ได้รับผลกระทบและปลอดภัยดี และขณะนี้มีรายงานเบื้องต้นว่า มีคนไทยได้รับบาดเจ็บ 8 คน  ผู้เสียชีวิต 2 คน  (ที่ได้รับการยืนยันจากทางการ 1 คน )  และได้รับแจ้งจากนายจ้างว่าเสียชีวิตอีกจำนวนหนึ่ง และสถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ระหว่างรอยืนยันข้อมูลเพิ่มเติม  ถูกจับกุมไป 11 คน ซึ่งสถานทูตอยู่ระหว่างประสานทางการอิสราเอลเพื่อยืนยันข้อมูลและให้การช่วยเหลือ 

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯได้ซักซ้อมหารือแผนการอพยพและแผนการดูแลเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ  แม้ขณะนี้จะยังไม่มีประเทศใดทำการอพยพ แต่ทางการไทยจะเตรียมการไว้เมื่อสถานการณ์จำเป็น เพื่อให้สามารถดำเนินการได้โดยเร็วเมื่อถึงเวลา  รวมทั้งต้องเป็นไปตามความประสงค์ของพี่น้องแรงงานไทยด้วยว่าจะเดินทางกลับหรือไม่ ทั้งนี้ รัฐบาลจะติดตามพัฒนาการอย่างใกล้ชิดและดูแลคนไทยในพื้นที่  รวมทั้งได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปติดต่อครอบครัวและญาติทางไทยด้วยแล้ว

 

นอกจากนี้ กรมการกงสุลได้ติดต่อนางวนิดา อ่างแก้ว ภรรยาของคนไทยรายหนึ่งที่ถูกจับกุม เพื่อสอบถามและให้กำลังใจ รวมทั้ง กระทรวงแรงงานก็ได้ดำเนินการติดต่อญาติแรงงานที่ได้รับผลกระทบด้วย  

 

 

อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศ ยังได้สั่งการให้ สถานเอกอัครทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประสาน สำนักงานปาเลสไตน์ที่มาเลเซีย เพื่อแสดงความห่วงกังวลกับสถานการณ์และให้ประสานในการปล่อยตัวคนไทย ทั้งนี้ จะมีการประชุมศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อติดตามสถานการณ์รายวันต่อไป