มวลอากาศเย็นทัก!พยากรณ์อากาศวันที่ 10-16 ต.ค.ไทยตอนบนอากาศเย็นตอนเช้า

07 ต.ค. 2566 | 17:44 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศล่วงหน้าวันที่ 10-16ต.ค.มวลอากาศเย็น เริ่มแผ่มาปกคลุมไทยตอนบน ทำให้อากาศเย็นตอนเช้า แต่ยังมีฝนในภาคกลางล่าง อีสานล่าง ตะวันออกและใต้ตอนบน

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวันและพยากรณ์อากาศล่วงหน้าในวันที่ 10-16 ตุลาคม 2566 มวลอากาศเย็น (ความกดอากาศสูง) เริ่มแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนแล้ว ทำให้มีอากาศเย็นในตอนเช้า ทิศทางลมเริ่มเปลี่ยนเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือ ปกคลุมภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ฝนยังเกิดขึ้นบริเวณภาคกลางตอนล่าง ภาคอีสานตอนล่าง ภาคตะวันออกและภาคใต้ตอนบน


ขณะที่พยากรณ์ฝนสะสมรายวันช่วงวันนี้ -9 ตุลาคม 2566 ร่องมรสุมจะสวิงขึ้นมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลางตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น และฝนตกหนักบางแห่ง โดยถือเป็นช่วงท้ายๆของฝนที่จะเกิดขึ้นในบริเวณประเทศไทยตอนบน  ช่วงปลายฝนต้นหนาว อากาศมีความแปรปรวนสูง ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบนเริ่มมีมวลอากาศเย็นแผ่ซึมลงมาปกคลุมแล้ว  

ส่วนสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนในทะเลจีนใต้ตอนบน พายไต้ฝุ่น "โคอินุ (KOINU) มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกตามแนวชายฝั่งตอนใต้ของประเทศจีนในวันที่ 7-8 ต.ค.66  และจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ

 

สำหรับพายุนี้จะไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย แต่ฝนที่เกิดขึ้นมาจากร่องมรสุมและหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมในขณะนี้ ปลายช่วง ติดตามหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ ช่วงวันที่ 12 -15 ต.ค.66 แต่ก่อตัวในช่วงที่มีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนแล้ว จึงไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย ยังต้องติดตามเป็นระยะๆ