ครม.เห็นชอบให้วันที่ 13 ต.ค. ของทุกปีเป็น "วันนวมินทรมหาราช"

26 ก.ย. 2566 | 09:04 น.

ที่ประชุม ครม. เห็นชอบให้วันที่ 13 ตุลาคมของทุกปี เป็นวัน "นวมินทรมหาราช" เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดไม่ได้แก่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

(26 ก.ค. 66) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้เห็นชอบกำหนดให้วันที่ 13 ตุลาคม ของทุกปีเป็น "วันนวมินทรมหาราช

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อม แก่อานาประชาราษฎร์ ตลอดรัชสมัยของพระองค์ ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่นานับประการ

เพื่อพัฒนาบ้านเมืองเป็นคุณเอนกอนันต์และยังความผาสุขร่มเย็น ต่อผองประสกนิกรชาวไทยพระเกียรติคุณเป็นที่แซ่ซ้อง ประจักษ์ทั้งปรับปวงชนชาวไทยและนานาอารยประเทศ 

แม้การเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559จะล่วงเลยมาถึงปัจจุบันแต่พสกนิกรทุกหมู่เหล่ายังล้วนคำนึงถึงสำนึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาที่อย่างไม่รู้ลืมเลือน

ดังนั้นเพื่อให้วันคล้ายวันสวรรคตเป็นวันที่ร่วมรำลึกและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดไม่ได้แห่งพระมหากษัตริย์ผู้ทรงมีคุณูปการอันยิ่งใหญ่แก่แผ่นดิน 

โดยในการนี้รัฐบาลจึงได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณา ขอพระราชทานพระบรมราชวิจฉัย โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้กำหนดชื่อวันคล้ายวันสวรรคตว่า "วันนวมินทรมหาราช" ตามที่รัฐบาลขอพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณ