มูลนิธิเอเชียผุดThailand Leadershipดันไทยหลุดกับดักรายได้ปานกลาง

21 ก.ย. 2566 | 01:08 น.

มูลนิธิเอเชียผุดThailand Leadershipดันไทยหลุดกับดักรายได้ปานกลาง สร้างคลังความรู้ออนไลน์ผู้บริหารสถาน ศึกษา พัฒนาความเป็นผู้นำ ผอ.โรงเรียนทั่วประเทศ ผ่าน 3 เมนู ลงมือปฎิบัติ พัฒนาวิชาการ และสร้างสรรค์งานวิจัย

นายโทมัส พาร์ค ผู้แทนมูลนิธิเอเชียประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า มูลนิธิเอเชียได้ดำเนินการร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ,กรุงเทพมหานคร ,สถานทูตออสเตรเลีย และเหล่าพันธมิตรพัฒนาศักยภาพความเป็นผู้นำของ ผอ.โรง เรียนทั่วประเทศ

ทั้งนี้ เพื่อนำเสนอทักษะผู้นำทางวิชาการที่ทำให้ผู้บริหารสถานศึกษาประสบความสำเร็จ ผ่าน 3 เมนูหลักคือลงมือปฎิบัติ, พัฒนาวิชาการ และสร้างสรรค์งานวิจัย ในรูปแบบของข่าวสาร งานวิจัย บทความ คลิปวิดิโอ พอดแคสต์ สารคดีผ่าน www.Thailandleadership.org

"มูลนิธิเอเชียทำงานร่วมกับสถานทูตออสเตรเลีย โดยโจทย์ที่ทั้งสององค์กรให้ความสำคัญก็คือจะทำอย่างไรให้ประเทศไทยพ้นกับดักรายได้ปานกลาง ที่มีมานานนับ 20 ปี โดยสรุปต่างมีความเห็นตรง กันว่าจะต้องมีการปฏิรูปการศึกษา มุ่งเน้นในการแก้ไขปัญหา 2 ประการคือ 1.การเพิ่มขีดความ สามารถในการแข่งขันและประสิทธิภาพโดยรวมของระบบการศึกษาไทย ซึ่งเป็นเรื่องโครงสร้างทั้งระบบและเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมาก และ2.ลดความไม่เท่าเทียมกันในระบบการศึกษา ซึ่งมีความแตกต่างกันมาก ทั้งในโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดใหญ่ รวมถึงโรงเรียนในพื้นที่ชนบทและในเมือง”

ดร.รัตนา แซ่เล้า เจ้าหน้าที่โครงการอาวุโส ฝ่ายนโยบายและวิจัย มูลนิธิเอเชีย กล่าวว่า ปี 2561-2564 ทางมูลนิธิฯ ได้มีการจัดทำโครงการวิจัยเรื่องจากความท้าทายสู่คุณภาพการศึกษาของประเทศไทย : กฎระเบียบ การบริหารทรัพยากร และความเป็นผู้นำ ที่ได้มุ่งเน้นศึกษาโครงสร้างและบทบาทของตัวกลางระหว่างผู้กำหนดนโยบายการศึกษาของชาติ และผลผลิตทางการศึกษา นั่นคือผู้อำนวยการสถานศึกษาในฐานะกล่องดำทางการศึกษาหรือแกนหลักผู้สื่อสารถ่ายทอดนโยบายจากภาครัฐออกสู่โรงเรียนทั่วประเทศ 

มูลนิธิเอเชียผุดThailand Leadershipดันไทยหลุดกับดักรายได้ปานกลาง

อย่างไรก็ดี บทสรุปที่ได้คือผู้อำนวยการโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาจะต้องมีบทบาทเป็นผู้นำทางวิชาการ ซึ่งยากง่ายแตกต่างกันตามบริบทของแต่ละท้องถิ่น และนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด ทำให้เกิดข้อเสนอแนะหลากหลายแนวทาง เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดการแก้ไขให้เหมาะสม กับการบริหารจัดการในแต่ละโรงเรียน

ดร.รัตนา กล่าวอีกว่า ด้วยสาเหตุที่กล่าวมาข้างต้นมูลนิธิฯ จึงได้จัดทำเว็บไซต์ดังกล่าวขึ้น ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาศักยภาพความเป็นผู้นำของ ผอ.โรงเรียน นำเสนอทักษะที่ทำให้ผู้บริหารสถานศึกษาประสบความสำเร็จ และเพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจสำหรับบ่มเพาะผู้นำทางวิชาการในประเทศไทยจัดทำเป็นรูปแบบเว็บไซต์ ที่ประกอบด้วย 3 เมนูหลักคือ 1.ลงมือปฎิบัติ ,2.พัฒนาวิชาการ และ3.สร้างสรรค์งานวิจัย 

ซึ่งได้เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงลึกรอบด้าน ทั้งข่าวสาร งานวิจัย บทความ คลิปวิดิโอ พอดแคสต์ สารคดี ฯลฯ จากนักวิชาการด้านการศึกษาผู้มีชื่อเสียง โดยคาดหวังว่าเว็บไซต์ดังกล่าวจะเป็นคลังความรู้ออนไลน์ด้านการศึกษา ที่ช่วยขับเคลื่อนพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ ผลักดันนวัตกรรมล้ำสมัย เพื่อเชื่อมต่อชุมชนผู้นำทางวิชาการ ให้เกิดการสื่อสารแลกเปลี่ยนความคิด เห็นและสร้างเครือข่ายความร่วมมือที่แข็งแกร่ง เป็นรากฐานเชื่อมต่อพัฒนาสู่ความร่วมมือในระดับสากล