ประมวลภาพความเสียหาย “สะพานซูตองเป้” หลังฝนถล่ม น้ำป่าซัดพัง

09 ก.ย. 2566 | 07:46 น.

ประมวลภาพความเสียหาย “สะพานซูตองเป้” หลังจากได้รับความเสียหายจากเกิดฝนตกหนักติดต่อกัน และน้ำป่าไหลหลาก ซัดสะพานพัง เมื่อช่วงคำวานนี้

“สะพานซูตองเป้” แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ภายในพื้นที่ สวนธรรมภูสมะ เป็นสะพานไม้ไผ่ยาวประมาณ 500 เมตร เชื่อมระหว่างสวนธรรมภูสมะ และบ้านกุงไม้สัก ข้ามทุ่งนาและลำน้ำแม่สะงา เป็นสะพานที่พระสงฆ์ สามเณร และชาวบ้านร่วมศรัทธากันสร้าง ล่าสุด ได้รับความเสียหายภายหลังจากเกิดฝนตกหนัก และน้ำป่าไหลหลาก ซัดสะพานพัง

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน รายงานสถานการณ์ว่า ตั้งแต่คืนวันที่ 9 กันยายน 2566 พื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายชั่วโมง ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลเข้าท่วมพื้นที่นาของชาวบ้านในตำบลหมอกจำแป่ และตำบลห้วยผา อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน 

ทั้งนี้น้ำยังได้บ่าไหลท่วมพื้นนาของชาวบ้านหลายร้อยไร่ได้รับความเสียหายจำนวนมาก โดยนายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มอบหมายให้นายสมชาย ลีหล้าน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และนายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และนายเรืองฤทธิ ผลดี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่อ่องสอน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงสำรวจความเสียหายและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในเบื้องต้น

 

“สะพานซูตองเป้” หลังจากได้รับความเสียหายจากน้ำป่าไหลหลาก ภาพจากสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน

จากรายงานพบว่า เบื้องต้นมีบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายนับสิบหลังคาเรือน มีผู้สูญหายจากน้ำป่ามีรถยนต์ของชาวบ้านถูกกระแสน้ำพัดจำนวน 2 คันและมีผู้สูญหายหนึ่งรายเป็นหญิง อายุ 36 ปีมีผู้พบเห็นว่าไหลไปกับกระแสน้ำ โดยกำลังเจ้าหน้าที่ได้ออกค้นหาผู้สูญหาย 

นอกจากนี้ยังพบความเสียหายภายในอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ มีรถยนต์ของเจ้าหน้าที่และของส่วนราชการถูกกระแสน้ำพัด  3 คัน และอาคารสถานที่ต่างๆภายในที่ทำการอุทยานได้รับความเสียหายจำนวนมาก 

 

“สะพานซูตองเป้” หลังจากได้รับความเสียหายจากน้ำป่าไหลหลาก ภาพจากสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน

 

ขณะที่ ปริมาณน้ำในน้ำแม่สะงา ได้ไหลท่วมพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายจำนวนมาก และยังไหลทะลักท่วมสะพานแห่งศรัทธา หรือสะพานซูตองเป้ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ถูกน้ำหลากซัดพังเสียหายทำให้สะพานพังยาวกว่า 3 เมตร เจ้าหน้าที่ทหารและชาวบ้านในพื้นที่ เร่งนำเศษซากไม้ ดิน และขยะที่ถูกน้ำพัดมาติดค้าง ออกจากจุดที่สะพานพัง ป้องกันความเสียหายเพิ่มเติม

ชาวบ้านในพื้นที่ ระบุว่า น้ำป่าหลากอย่างรวดเร็ว ในช่วงเวลา 01.00-02.00 น. และในช่วงเช้าวันนี้ (9 กันยายน) สถานการณ์น้ำเริ่มลดลงแล้ว จึงต้องเร่งนำเศษซากที่น้ำพัดออกจากสะพาน ส่วนนาข้าวและพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเสียหายเช่นเดียวกัน

 

“สะพานซูตองเป้” หลังจากได้รับความเสียหายจากน้ำป่าไหลหลาก ภาพจากสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน

สำหรับ “สะพานซูตองเป้” ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับต้น ๆ ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน แรกเริ่มเกิดจากการอธิษฐานของพระสงฆ์ที่จะสร้างเส้นทางเพื่อใช้เดินบิณฑบาตไปยังบ้านกุงไม้สักได้โดยง่าย ชาวบ้านที่มีศรัทธาได้นำเสาบ้าน เสารั้วเก่า ๆ ที่เหลือใช้มาถวายวัดและร่วมกันสร้างสะพานนี้ขึ้นจนสำเร็จดังคำอธิษฐานไว้ จึงตั้งชื่อว่า “ซูตองเป้” 

คำว่า “ซูตองเป้” เป็นภาษาไทยใหญ่ มีความหมายว่า “อธิษฐานสู่ความสำเร็จ” นับว่าเป็นสะพานไม้ไผ่ที่ยาวที่สุดในประเทศไทยและเป็นศูนย์รวมศรัทธาสำคัญของประชาชนชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่มีชื่อเสียง ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเดินทางไปสัมผัสความสวยงามทางธรรมชาติและทิวทัศน์ที่แตกต่างกันไปในแต่ละฤดูกาล สามารถเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี

 

ประมวลภาพความเสียหาย “สะพานซูตองเป้” หลังฝนถล่ม น้ำป่าซัดพัง ประมวลภาพความเสียหาย “สะพานซูตองเป้” หลังฝนถล่ม น้ำป่าซัดพัง ประมวลภาพความเสียหาย “สะพานซูตองเป้” หลังฝนถล่ม น้ำป่าซัดพัง ประมวลภาพความเสียหาย “สะพานซูตองเป้” หลังฝนถล่ม น้ำป่าซัดพัง ประมวลภาพความเสียหาย “สะพานซูตองเป้” หลังฝนถล่ม น้ำป่าซัดพัง ประมวลภาพความเสียหาย “สะพานซูตองเป้” หลังฝนถล่ม น้ำป่าซัดพัง

 

ข้อมูลและภาพจาก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน และ ททท.