“เบี้ยผู้สูงอายุ” ต้องจ่ายตามเดิม ม็อบบุก 3 กระทรวงยื่นหนังสือร้อง

17 ส.ค. 2566 | 06:36 น.

ม็อบจี้ 3 กระทรวง ทวงสิทธิ เบี้ยผู้สูงอายุ ตามเดิม วอนอย่าหักหลังประชาชน ลักไก่ออกออกหลักเกณฑ์ใหม่ ชี้ยิ่งทำแบบนี้เพิ่มความเหลื่อมล้ำของสังคม แนะหั่นงบส่วนอื่นมาดูแลเพิ่มเติม

(17 ส.ค. 66) นายนิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์ เครือข่ายรัฐสวัสดิการ We Fair ระบุว่า ในวันนี้ได้เดินทางมาเรียกร้องที่กระทรวงการคลัง และจะเคลื่อนตัวไปที่กระทรวงมหาดไทย รวมทั้งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 

เพื่อยื่นข้อเรียกร้องให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลปัญหา "เบี้ยผู้สูงอายุ" เนื่องจากเป็นสิทธิที่ทุกคนควรได้รับอย่างเท่าเทียม ซึ่งระบบถ้วนหน้ามาไกลมากแล้วในวันนี้ไม่ควรถอยหลังกลับไปที่เดิมอีก

ด้านนายจำนงค์ หนูพันธ์ ประธานขบวนการประชาชน เพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ กล่าวปราศรัยในการชุมนุมหน้ากระทรวงการคลังว่า ปัจจุบันงบประมาณกองทัพที่ใช้ปีละมหาศาล รัฐบาลไม่เคยแตะต้อง 

แต่กลับมาทำกับคนแก่แบบนี้ สมาชิกวุฒิสภาจัดตั้งจากเหล่าทัพที่เป็นตัวปัญหาของประเทศ กลับได้เบี้ยเลี้ยงวันละ 600-800 บาท และยังได้เบี้ยบำนาญหลายหมื่นบาทต่อเดือน

“เบี้ยผู้สูงอายุ” ต้องจ่ายตามเดิม ม็อบบุก 3 กระทรวงยื่นหนังสือร้อง

สำหรับเรื่อง เบี้ยสูงอายุ ทางเครือข่ายได้เคยมาเรียกร้องต่อกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 66 แล้ว รวมทั้งปลัดกระทรวงการคลัง ยังยืนยันว่า "เบี้ยผู้สูงอายุ" จะได้ตามเดิม 

แต่ต่อมาวันที่ 12 ส.ค. 66 กลับมีการออกหลักเกณฑ์ดังกล่าวเป็นการให้เบี้ยแบบไม่ถ้วนหน้า จัดสรรให้แบบอนาถา รัฐบาลรักษาการ กลับรีบชงเรื่องนี้ แบบลักไก่

ซึ่งคนที่กว่าจะอายุ 60 ปี ต้องผ่านการเสียภาษีให้รัฐตลอดทั้งทางตรง ทางอ้อม แต่ต้องมารับเบี้ยแบบคัดกรอง ถือเป็นการทำสิ่งที่ไม่เท่าเทียม และเพิ่มเหลื่อมล้ำในสังคม รวมทั้งรัฐบาลรักษาการไม่ควรเร่งดำเนินการในเรื่องนี้ 

ทั้งนี้ประเด็นก่อนหน้านี้เรื่อง "เบี้ยผู้สูงอายุ" ทางกระทรวงมหาดไทย ได้ออกมายืนยันแล้วว่าการจ่ายเงินให้ประชาชนยังเป็นไปตามเดิม เนื่องจากการกำหนดสิทธิเป็นบทบาทของ คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติเคราะห์หลักเกณฑ์ (กผส.) และต้องให้ทางอนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้ามาตัดสินใจว่าจะปรับอย่างไรต่อไป