กรมธรณี สยบข่าวลือ หินปะทุใต้ชั้นดินคล้ายลาวาภูเขาไฟ

05 ส.ค. 2566 | 11:41 น.

กรมธรณี สยบข่าวลือ เสียงดังใต้ดินคล้ายลาวาภูเขาไฟ จ.ชัยภูมิ ระบุเหตุเกิดจากสายไฟฟ้าแรงสูงรั่วลงดิน ชี้กฟภ.ลงพื้นที่แก้ไขเรียบร้อย

กรณีเกิดเหตุการณ์ เสียงดังคล้ายระเบิด 3 ครั้งและมีแสงไฟบริเวณภูเขา (คุ้มทิพย์ธารทอง) เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมาซึ่งหลังจากแสงไฟสงบลงในวันถัดมา เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและกรรมการหมู่บ้านห้วยหินลับ หมู่ที่ 11 ต.หนองโพนงาม อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ได้เข้าไปตรวจสอบเหตุการณ์ พบว่ามีร่องรอย การปะทุของก้อนหินใต้ชั้นดิน ลักษณะ “คล้ายลาวาของภูเขาไฟ” จำนวน 3 รู บริเวณแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติ "ป่าภูซำผักหนาม" ท้องที่บ้านห้วยหินลับนั้น

ล่าสุด นายสุวิทย์ โคสุวรรณ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่ปรึกษาทางการบริหารจัดการทรัพยากรธรณี กรมทรัพยากรธรณีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของกรมทรัพยากรธรณีไปตรวจสอบในพื้นที่แล้ว โดยประสานกับทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) 

ทั้งนี้ พบว่า ในบริเวณที่เกิดเหตุนั้น มีสายไฟฟ้าแรงสูงรั่วลงดิน โดยรั่วเป็นเวลาประมาณ 30 นาที ทำให้เกิดความร้อนและน้ำใต้ดินในบริเวณนั้นเดือด 

"เรื่องนี้ ไม่เกี่ยวกับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติใดๆ เป็นความขัดข้องของสายไฟฟ้าแรงสูง จนเกิดไฟรั่ว ซึ่งขณะนี้ทางกฟภ.ได้เข้าไปดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว ประชาชนในพื้นที่ไม่ต้องตื่นตระหนก"