วันหยุดยาว 28 ก.ค. -2 ส.ค.เช็คสภาพอากาศทั่วไทยที่นี่

26 ก.ค. 2566 | 17:39 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศวันหยุดยาว วันที่ 28 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม 2566 เช็คเลยแต่ละภาคทั่วไทยสภาพอากาศฝนตกไหม ตรวจสอบที่นี่

อีกไม่กี่วันก็จะเป็นวันหยุดยาว หลายคนที่กำลังจะเดินทางเพื่อพักผ่อนหรือกลับภูมิลำเนา หรือจะเดินทางไปทำบุญเนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา สามารถตรวจสอบสภาพอากาศเบื้องต้นกันก่อนได้ โดยกรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศล่วงหน้า ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม 2566 โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

 

วันที่ 28 ก.ค. 66
มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง ส่วนมากบริเวณด้านรับมรสุม และมีฝนตกหนักบางแห่งในด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยทะเลมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร 
 

วันที่ 29 ก.ค. – 2 ส.ค. 66 
ร่องมรสุมกำลังปานกลางจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น

 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ฝั่งตะวันออก โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก 

 

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศวันหยุดยาว 28 ก.ค. - 2 ส.ค. 66