26 ก.ค.66 วันป่าชายเลนโลก กระทรวงทรัพยฯ ร่วมอนุรักษ์ป่าชายเลน

26 ก.ค. 2566 | 04:54 น.

26 ก.ค. 66 วันป่าชายเลนโลก กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยประเทศไทยได้กำหนดเป้าหมายให้มีพื้นที่ป่าไม้ทั้งป่าอนุรักษ์และป่าเศรษฐกิจ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของพื้นที่ประเทศ

วันนี้ 26 กรกฎาคม 2566 ของทุกปี เป็นวันสากลเพื่อการอนุรักษ์ระบบนิเวศน์ป่าชายเลน (International Day  For The Conservation of the Mangrove Ecosystem) หรือ วันป่าชายเลนโลก เนื่องในวันป่าชายเลนโลกประจำปี พ.ศ.2566 นายวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทร์พยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า นับตั้งแต้ปี พ.ศ. 2558 องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์รวมไปถึงการลาดตระเวนป้องกันรักษาแนวเขตบำาชายเลนและวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO)  ได้กำหนด ประชาชน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ซึ่งเป็นกลไกให้วันที่ 26 กรกฎาคม ของทุกบี เป็นวันสากลเพื่อการอนุรักษ์ สร้าง

ความตระหนักรู้ของมนุษยชนถึงความสำคัญของระบบนิเวศป่าชายเลน และ ส่งเสิรมให้เกิดการอนุรักษ์และเติบโตอย่างยั่งยืนของป่าชายเลน สถานะแนวโน้มของทรัพยากรป่าไม้ของโลก (FRA) พบในปี 2020 ป่าขายเลนของโลก  มีพื้นที่ประมาณ 92.41 ล้านไร่ สำหรับเขตร้อนแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีพื้นที่ป่าชายเลนปราร 31.91 ล้านไร่ คิดเป็นร้อยละ 34.53 ของพื้นที่ป่าชายเลนโลก โดยประเทเศไทยมีพื้นที่ป่าชายเลน 1.73 ล้านไร่ นับว่าเป็นพื้นที่ป่าชายเลนมากเป็นอันดับ 5 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยได้กำหนดเป้าหมายให้มีพื้นที่ป่าไม้ทั้งป่า ไม่น้อยกว่าร้อยละ 40

 

“วันป่าชายเลนโลก” โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของระบบนิเวศป่าชายเลน ในส่วนของประเทศไทย​ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เสนอประกาศพื้นที่ป่าชายเลนอนุรักษ์ 24  จังหวัด เพื่อประโยชน์ในการสงวน การอนุรักษ์ และการฟื้นฟูพื้นที่ป่าชายเลนให้คงสภาพธรรมชาติ และมีสภาพแวดล้อมและระบบนิเวศที่มีความสมบูรณ์”

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ตนเคยย้ำหลายครั้งถึงความสำเร็จในการดูแลและฟื้นฟูพื้นที่ป่าชายเลนของประเทศไทยว่า เป็นเพราะความร่วมมือของพี่น้องประชาชนทุกคนที่ช่วยกันดูแลและรักษาผืนป่าชายเลนของประเทศไทย จนเป็นข่าวดีจากการอ่านแปลภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดปี พ.ศ.2563 ของ GISDA พบว่าพื้นที่ป่าชายเลนคงสภาพ เนื้อที่ 1.74 ล้านไร่ เพิ่มจาก ปี พ.ศ.2557 ที่มีอยู่ 1.53 ล้านไร่ได้พื้นที่ป่าชายเลนคงสภาพเพิ่มขึ้นกว่า 200,000 ไร่ คงเป็นไปได้ยากหรืออาจต้องใช้เวลานานมากที่หน่วยงานภาครัฐเพียงอย่างเดียวจะดำเนินการให้มีพื้นที่ป่าชายเลนเพิ่มขึ้นได้มากขนาดนี้

วันป่าชายเลนโลก

 

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายที่ทุกคนอยากเห็นคือพื้นป่าชายเลนจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ทุกปี ตนยังเชื่อมั่นในพลังของพี่น้องประชาชนที่จะช่วยกันดูแล รักษา อนุรักษ์ และใช้ประโยชน์ได้อย่างสมดุลและยั่งยืน ทั้งนี้ ตนได้มอบหมายและย้ำกับนายยุทธพล  อังกินันทน์ ที่ปรึกษา​รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม และนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ ในการหามาตรการและแนวทางส่งเสริมและสนับสนุนให้ภาคประชาชน องค์กรเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้เข้ามามีส่วนร่วมให้มากขึ้น.