สามเณรออกัส สอบผ่านเปรียญธรรม 3 ประโยค อายุน้อยสุดประวัติศาสตร์คณะสงฆ์ไทย

15 ก.ค. 2566 | 04:57 น.

"สามเณรออกัส"สอบผ่านเปรียญธรรม 3 ประโยค สามเณรอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์คณะสงฆ์ไทย ชาวพุทธขอถวายกำลังใจและมุทิตา ขอให้เจริญในธรรม และเป็นกำลังให้พระศาสนาสืบไป

วันนี้ (วันที่ 15 กรกฏาคม 2566) เพจข่าวสารวานพระพุทธศาสนา ได้โพสต์ภาพ สามเณร จารุวัฒน์ เอี่ยมศรี (สามเณรออกัส) ได้เข้ารับพัดเปรียญธรรม 3 ประโยค สอบผ่านเปรียญธรรม 3 ประโยค พร้อมระบุว่าขอถวายกำลังใจและมุทิตา สามเณรเปรียญธรรมที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์คณะสงฆ์ไทย

"สามเณรออกัส"สอบผ่านเปรียญธรรม 3 ประโยค

สามเณรจารุวัฒน์ เอี่ยมศรี (ออกัส) อายุ 10 ปี สอบผ่านเปรียญธรรม 3 ประโยค เป็นสามเณรที่อายุน้อยที่สุดในประเทศ ที่สอบได้ในปีนี้ สังกัด วัดหนองโมงบูรพาราม ตำบลรอบเมือง อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด

ขอให้เจริญในธรรม และเป็นกำลังให้พระศาสนาสืบไป

สามเณรออกัส

สำหรับ "สามเณรจารุวัฒน์ เอี่ยมศรี" หรือ "สามเณรออกัส" อายุ 10 ปี ที่สามารถสอบผ่านเปรียญธรรม 3 ประโยค และ เข้ารับพัดเปรียญธรรม 3 ประโยค เป็นสามเณรเปรียญธรรมที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์คณะสงฆ์ไทย จากสังกัด วัดหนองโมงบูรพาราม ตำบลรอบเมือง อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด ท่ามกลางเสียงชื่นชม การถวายกำลังใจและมุทิตา ขอให้เจริญในธรรม และเป็นกำลังให้พระศาสนาสืบไป

สามเณรออกัส ได้เข้าพิธีรับเปรียญธรรม 3 ประโยค รับพัดเปรียญธรรม 3 ประโยค  และประกาศนียบัตร จากสมเด็จพระพุฒาจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ที่ได้รับพระบัญชาจาก เจ้าพระคุณสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ให้ปฏิบัติหน้าที่แทนพระองค์

สามเณรออกัส

โดยเป็นประธานในพิธีทรงตั้งเปรียญธรรม 3 ประโยค และมอบประกาศนียบัตร ประโยค 1-2 แก่พระภิกษุ สามเณร ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนเตะวันออก (ภาค 9 ภาค 11 และภาค 12) จำนวน 501 รูป

สำหรับ เปรียญธรรม 3 ประโยค เป็นระดับชั้นการศึกษาแผนกบาลีของคณะสงฆ์ไทย เรียกพระภิกษุผู้สอบไล่ได้ในชั้นนี้ว่า "พระมหา" และสามเณรว่า "สามเณรเปรียญ"

โดยผู้สอบได้ในชั้นนี้จะได้รับพระมหากรุณาธิคุณ โปรดฯ ทรงตั้งให้เป็นเปรียญ ได้รับพระราชทานประกาศนียบัตร พัดเปรียญธรรม 3 ประโยค ซึ่งพระภิกษุสามเณรที่มีสิทธิ์สอบไล่ในชั้นเปรียญธรรม 3 ประโยคนี้ ต้องสอบไล่ได้ ประโยค 1-2 และต้องสอบไล่ได้ นักธรรมตรี ก่อนจึงจะมีสิทธิ์สอบไล่ในชั้นนี้ได้

เมื่อพระภิกษุสามเณรผู้สอบไล่ได้ในชั้นนี้จะได้รับประกาศนียบัตร พระราชทานพัดยศเปรียญธรรม ทรงตั้งเป็น "เปรียญ" เมื่อผ่านการทรงตั้งแล้วถ้าเป็นพระภิกษุจะมีสิทธิ์ใช้คำนำหน้าชื่อว่า "พระมหา" ถ้าเป็นสามเณร สามารถใช้คำต่อท้ายนามสกุลว่า "เปรียญ" ส่วนลักษณะพัดยศเปรียญธรรม 3 ประโยค เป็นพัดหน้านางประโยค ป.ธ.3 -ป.ธ.5 พื้นสักหลาดสีแดง ปักดิ้นเลื่อมมีเลขประโยคอยู่ตรงกลาง