เผยโฉม ป้ายรถเมล์ แบบใหม่ ชมตัวอย่างก่อนสร้าง 101 จุดทั่วกทม.

14 ก.ค. 2566 | 12:27 น.

เผยโฉม “ป้ายรถเมล์” รูปแบบใหม่ กทม. เปิดให้ชมตัวอย่าง ก่อนลุยสร้าง 101 จุดทั่วกรุงเทพฯ นำจัดแสดงในงาน BMA EXPO 2023 พร้อมโชว์นวัตกรรมการจราจรและขนส่งอนาคต

กรุงเทพมหานคร (กทม.) เผยโฉม “ป้ายรถเมล์” รูปแบบใหม่ หรือ Smart Bus Shelter นำมาจัดแสดงในงานนิทรรศการ BMA EXPO 2023 เพื่อให้ประชาชนได้รับชมและทดลองนั่ง โดย นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการ กทม. เปิดเผยว่า ในปีนี้กรุงเทพมหานครจะเพิ่มป้ายรถเมล์ประมาณ 101 แห่ง มี 3 ไซส์ คือ เล็ก กลาง ใหญ่ หรือขนาด S M L 

สำหรับการพัฒนา “ป้ายรถเมล์” รูปแบบใหม่ของกทม.นั้น ก่อนหน้านี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า การพัฒนาป้ายรถเมล์อยู่ในแผนหลักที่จะพัฒนาของ กทม. อยู่แล้ว แบ่งเป็นขนาด S M L มีป้ายรถเมล์ที่ไม่มีหลังคาคลุมประมาณ 2,000 ป้าย ในขั้นแรกจะดำเนินการทำประมาณ 500 ป้ายก่อน โดยจะเริ่มทำต้นแบบจำนวน 17 จุด หลังจากของบประมาณไปแล้ว

 

เผยโฉม “ป้ายรถเมล์” รูปแบบใหม่ กทม. ในงานนิทรรศการ BMA EXPO 2023

 

โดยรูปแบบป้ายรถเมล์ และศาลาที่พักผู้โดยสารแต่ละแห่งจะขึ้นอยู่กับขนาดของพื้นที่ รวมถึงมีการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างและข้อมูลรถโดยสารที่จะผ่านในแต่ละเส้นทาง พร้อมกันนี้ในแต่ละจุดจะพิจารณาจากลักษณะพื้นที่เป็นหลัก และคำนึงถึงข้อจำกัดในการก่อสร้าง อาทิ ทางเท้าแคบ บดบังอาคารหรือร้านค้า 

รวมทั้งการติดตั้งระบบสาธารณูปโภค ซึ่งการเลือกจุดจะดำเนินการโดยคณะกรรมการกำหนดจุดป้ายที่พักผู้โดยสาร ซึ่งมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายส่วน เช่น กรมการขนส่งทางบก ตำรวจจราจร สำนักงานเขตฯ แต่ละแห่งร่วมกันพิจารณา

 

เผยโฉม “ป้ายรถเมล์” รูปแบบใหม่ กทม. ในงานนิทรรศการ BMA EXPO 2023

นายวิศณุ กล่าวว่า นอกเหนือจาก “ป้ายรถเมล์” รูปแบบใหม่ของกทม.แล้ว ภายในงานนี้ สำนักการจราจรและขนส่ง ยังได้นำนวัตกรรมการจราจรและขนส่งในอนาคตเพื่อส่งเสริมการเดินทางที่คล่องตัวและปลอดภัยสำหรับทุกคนมาร่วมจัดแสดงภายในงาน เช่น 

ตัวอย่างหลอดไฟเดิม-ใหม่ ระบบ AI กล้อง CCTV เพื่อตรวจจับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้าหรือจอดรถกีดขวางบนทางเท้า เฝ้าเตือนและจับผิดผู้กระทำผิดกฎหมายจราจร ระบบ ITMS ควบคุมสัญญานไฟจราจร

รวมทั้ง โครงการจักรยานสาธารณะของกรุงเทพมหานคร Bike Sharing ยานพาหนะไร้คนขับ EV Charging การแก้ไขปัญหาจุดเสี่ยง และเรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย 

 

กทม. จัดงานนิทรรศการ BMA EXPO 2023

ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงาน BMA EXPO 2023 ได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 16 กรกฎาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 13.00 - 20.00 น. ณ อาคารพิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิติ (โรงงานผลิตยาสูบ 5) สวนเบญจกิติ เขตคลองเตย กทม. 

 

เผยโฉม ป้ายรถเมล์ แบบใหม่ ชมตัวอย่างก่อนสร้าง 101 จุดทั่วกทม. เผยโฉม ป้ายรถเมล์ แบบใหม่ ชมตัวอย่างก่อนสร้าง 101 จุดทั่วกทม. เผยโฉม ป้ายรถเมล์ แบบใหม่ ชมตัวอย่างก่อนสร้าง 101 จุดทั่วกทม. เผยโฉม ป้ายรถเมล์ แบบใหม่ ชมตัวอย่างก่อนสร้าง 101 จุดทั่วกทม.