สปส. รุดช่วยเหลือลูกจ้างประสบเหตุ "สะพานถล่ม"

11 ก.ค. 2566 | 10:45 น.

"บุญสงค์" เลขาธิการ สปส. รุดช่วยเหลือลูกจ้างที่ประสบเหตุสะพานก่อสร้าง ย่านลาดกระบังทรุดตัวถล่มพบบาดเจ็บ 12 ราย เสียชีวิต 2 ราย สั่งสปส.กทม.พื้นที่ 10 ดูแลสิทธิประโยชน์เต็มที่

จากกรณีเกิดเหตุการณ์สะพานข้ามแยกอ่อนนุช - ลาดกระบัง ทรุดตัวถล่มเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมาทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 12 รายและเสียชีวิต 2 ราย ล่าสุดนายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ได้แสดงความห่วงใยและเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

พร้อมสั่งการด่วนให้ นายสราวุธ  สุขสวรรค์ ผู้อำนวยการสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 10 ลงพื้นที่ตรวจสอบ และเร่งให้ความช่วยเหลือดูแลสิทธิการรักษาพยาบาล และกรณีเสียชีวิตจากกองทุนประกันสังคม และกองทุนเงินทดแทนอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ทันทีที่ได้รับรายงานเหตุการณ์ได้สั่งการด่วนให้ นายสราวุธ สุขสวรรค์ ผู้อำนวยการสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 10 ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบพื้นที่ประสบเหตุโดยทันที

สำนักงานประกันสังคม ตรวจสอบข้อมูลพบว่า ส่วนใหญ่เป็นคนงานก่อสร้างและผู้สัญจรในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวซึ่งเป็นผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม โดยผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 7 ราย เข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาล ดังนี้

1.นายสุเทพ สุวรรณทา พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลลาดกระบัง

2. นายบัญชา พวงยี่โถ พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลลาดกระบัง

3. นายอารักษ์ กิ่งคำ พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลหัวเฉียว

4. นายณัฐพงษ์ นิ่มสาย พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลพุทธโสธร

5. นางสาวอุไรวรรณ วะเรืองรัมย์ พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9

6. นายศุภชัย พวงยี่โถ พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9

7. นางสาวรัชนี นาคทรงแก้ว พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9

ทั้งนี้ ผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยแพทย์ได้อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว จำนวน 5 ราย ได้แก่

1. นายศรศักดิ์ เหมือนพร้อม

2. นางสาวมัจฉา เสียวสุข

3. นายทัศนัย รัตนแสง

4. นายวิสิทธิ์ แจ้ทา

5.นายธนดล คลังจินดา

สำหรับผู้เสียชีวิตจำนวน 2 ราย คือ นายอรัญ สังขรักษ์ และนายฉัตรชัย ประเสริฐ จากการตรวจสอบข้อมูลเป็นการประสบอันตรายเนื่องจากการทำงาน ทายาทของผู้เสียชีวิตจะได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทน ดังนี้

นายอรัญ สังขรักษ์ ทายาทมีสิทธิได้รับเงินค่าทำศพ 50,000 บาท ค่าทดแทนกรณีเสียชีวิตร้อยละ 70 ของค่าจ้างเป็นระยะเวลา 10 ปี เป็นเงิน 770,952 บาท รวมเป็นเงินจำนวน 828,952 บาท

ส่วนนายฉัตรชัย ประเสริฐ ทายาทมีสิทธิได้รับเงินค่าทำศพ 50,000 บาท ค่าทดแทนกรณีเสียชีวิตร้อยละ 70 ของค่าจ้างเป็นระยะเวลา 10 ปี เป็นเงินจำนวน 1,680,000 บาท เงินบำเหน็จชราภาพ จำนวน 89,190 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,819,190 บาท

ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 10 ได้ลงพื้นที่เข้าเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บ และประสานนายจ้างเพื่อดำเนินการยื่นเอกสารเพื่อวินิจฉัยสั่งจ่ายสิทธิประโยชน์ให้แก่ทายาทผู้มีสิทธิต่อไป