"เมียนมา - สปป.ลาว - ไทย" ผนึกกำลัง รับมือเอลนีโญ ร่วมอบรมหมอกควันข้ามแดน

28 พ.ค. 2566 | 02:41 น.

ผู้นำสามฝ่ายระหว่างไทย–สปป.ลาว–เมียนมา ผนึกกำลังแก้ปัญหาหมอกควัน รับมือสภาวะเอลนีโญ จัดอบรมให้ความรู้ แก้ไขและป้องกัน ผลกระทบต่อปัญหาหมอกควันข้ามแดน ที่มีแนวโน้มความรุนแรงสูงขึ้นในปีหน้า

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ในฐานะประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดน เปิดเผยว่า สืบเนื่องมาจากผลการประชุมระดับผู้นำสามฝ่ายระหว่างไทย–สปป.ลาว–เมียนมา ประกอบด้วยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีประเทศไทย นายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว และพลเอกอาวุโส มิน ออง ไลง์ นายกรัฐมนตรีเมียนมา ได้หารือร่วมกันเพื่อหาแนวทางการจัดการปัญหามลพิษจากหมอกควันข้ามแดน เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2566 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมอบรมทั้ง 3 ประเทศ รวม 45 คน 

 

การอบรมครั้งนี้ ประเทศไทยได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนขึ้น เพื่อผู้เข้าร่วมอบรมทั้งสามประเทศได้แลกเปลี่ยนข้อมูลแลประสบการณ์การจัดการปัญหามลพิษหมอกควันข้ามแดน และร่วมกันสร้างแผนปฏิบัติงานของ 3 ประเทศขึ้นเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้น 

รวมถึงการหาแนวทางที่มีประสิทธิภาพ และเป็นรูปธรรมในการรับมือกับสถานการณ์มลพิษหมอกควันข้ามแดนในรูปแบบของแผนระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ร่วมกัน ทั้งนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสามประเทศร่วมกันต่อไป

 

"เมียนมา - สปป.ลาว - ไทย" ผนึกกำลัง รับมือเอลนีโญ ร่วมอบรมหมอกควันข้ามแดน

จากการคาดการณ์ว่าปีหน้าสภาวะเอลนีโญจะส่งผลกระทบต่อจำนวนจุดความร้อนที่จะเกิดขึ้นมากกว่าในปีนี้ และจะส่งผลกระทบต่อปัญหาหมอกควันข้ามแดนให้มีแนวโน้มความรุนแรงสูงขึ้นในปีหน้า

"เมียนมา - สปป.ลาว - ไทย" ผนึกกำลัง รับมือเอลนีโญ ร่วมอบรมหมอกควันข้ามแดน