ผ่าสเปกเครื่องบินขับไล่ F-35 หลัง ทอ.วืดซื้อเครื่องบิน

24 พ.ค. 2566 | 09:07 น.

ผ่าสเปกเครื่องบินขับไล่ F-35 ภายหลังกองทัพอากาศวืดซื้อเครื่องบิน ใครเป็นผู้ผลิต มีคุณสมบัติอย่างไรทำไมทอ.ไทยอยากได้มาครอบครอง..มาดูเลย

ผ่าสเปกเครื่องบินขับไล่ F-35 จากกรณีที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ไม่ขายเครื่องบินขับไล่ F-35 ให้กับกองทัพอากาศไทย ด้วยแหตุผลที่ว่า อาคาร-สถานที่-ข้อมูลชั้นความลับ ยังไม่พร้อม ทางสหรัฐเตรียมคืนงบ 369 ล้านบาท

โดยเครื่องบินขับไล่ F-35 ผู้ผลิต คือบริษัท ล็อกฮีด มาร์ติน บริษัทด้านอากาศยาน เทคโนโลยีอวกาศ และยุทโธปกรณ์ป้องกันประเทศระดับโลกสัญชาติอเมริกัน เริ่มขึ้นบินครั้งแรกในปี 2549 ปัจจุบันมี 3 รุ่น ได้แก่ เอฟ-35 เอ, เอฟ-35 บี และ เอฟ-35 ซี   ทั้งนี้เครื่องบินรบเอฟ-35 (F-35) เป็นเครื่องบินรบรุ่นที่ 5 (Fifth Generation) ที่กองทัพอากาศไทยอยากได้มากที่สุด

สำหรับคุณสมบัติของF35 เป็นเครื่องบินขับไล่เอฟ-35 เป็นเครื่องบินรบที่ผลิตโดยบริษัท ล็อกฮีด มาร์ติน บริษัทด้านอากาศยาน เทคโนโลยีอวกาศ และยุทโธปกรณ์ป้องกันประเทศระดับโลกสัญชาติอเมริกัน เริ่มขึ้นบินครั้งแรกในปี 2549 ปัจจุบันมี 3 รุ่น ได้แก่ เอฟ-35 เอ, เอฟ-35 บี และ เอฟ-35 ซี

  • เอฟ-35 เอ - ออกแบบเพื่อใช้งานบินขึ้นลงปกติบนรันเวย์สนามบิน
  • เอฟ-35 บี - ออกแบบเพื่อใช้งานบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งบนเรือบรรทุกเครื่องบิน หรือภารกิจอื่น ๆ ที่ไม่มีรันเวย์สำหรับเครื่องบิน
  • เอฟ-35 ซี - ออกแบบเพื่อใช้งานบนเรือบรรทุกเครื่องบินโดยเฉพาะ มีปีกใหญ่กว่ารุ่นอื่น ๆ

เครื่องบินรบเอฟ-35 ได้ชื่อว่าเป็นเครื่องบินล่องหน เนื่องจากคุณสมบัติสามารถหลบเลี่ยงการตรวจจับของเรดาร์ จึงสามารถเจาะลึกเข้าไปในน่านฟ้าของศัตรูโดยไม่ปรากฏบนจอเรดาร์ โดยเครื่องบินเอฟ-35 เอ รุ่นที่กองทัพอากาศไทยต้องการ มีคุณลักษณะเด่น

ตามข้อมูลของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ดังนี้

  • แรงขับเคลื่อนขั้นสูง - 43,000 ปอนด์ ทำความเร็วได้สูงสุด 1.6 มัค หรือ 1,931 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีเพดานบินได้สูงสุด 50,000 ฟุต
  • ระบบเซนเซอร์ขั้นสูง - รวบรวมและแสดงข้อมูลได้มากกว่าเครื่องบินรบลำใด ๆ ในประวัติศาสตร์ ทำให้นักบินได้เปรียบเชิงข้อมูล เพื่อตัดสินใจเชิงยุทธศาสตร์ได้อย่างแม่นยำ โดยเฉพาะในปฏิบัติการสู้รบ โดยแสดงผลผ่านหน้าต่างช่องมองของหมวกนิรภัย
  • ระบบศูนย์เล็งยิงติดหมวก - ระบุเป้าหมายและยิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ความสามารถในการล่องหน - หลีกเลี่ยงการตรวจจับด้วยเรดาห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จากข้อมูลของเว็บไซต์  TAF หรือ Thaiarmedforce.com ซึ่งเป็นข้อมูลล่าสุดของโครงการ F-35 ทั่วโลกในเดือน ม.ค.2565 ระบุว่าจนถึงปัจจุบัน ล็อกฮีด มาร์ติน ได้ส่งมอบเอฟ-35 ทั้งสามรุ่นไปแล้วมากกว่า 750 ลำ  ประเทศที่นำเอฟ-35 ไปใช้ปฏิบัติภารกิจอยู่ มี 9 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐฯ  อังกฤษ อิตาลี ออสเตรเลีย นอร์เวย์ เนเธอร์แลนด์ อิสราเอล ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

ทั้งนี้คุณสมบัติของเครื่องบินยุค 5 (เอฟ-35) ว่าแตกต่างจากเครื่องบินยุค 4 (อาทิ เอฟ-16) ทั้ง การล่องหนหายตัวผ่านระบบเรดาร์ที่มองไม่เห็น บินด้วยท่วงท่าพิสดารมากขึ้น มีเซ็นเซอร์รอบตัว บินระยะไกลด้วยความเร็วเสียงได้นานกว่าเครื่องบินยุค 4 ที่กินน้ำมันกว่า และมีความสามารถในการเชื่อมโยงข้อมูลในอนาคตที่เหนือกว่า