จับตาพายุไซโคลน กระทบไทยหรือไม่ เช็คที่นี่

08 พ.ค. 2566 | 14:28 น.

ทีมกรุ๊ป พยากรณ์อากาศทั่วไทย พร้อมคาดการณ์พายุไซโคลนกระทบไทยหรือไม่ ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดไทม์ไลน์ฟ้าฝนวันนี้จนถึงวันเลือกตั้ง 66เช็คเลยสภาพอากาศไทยเป็นอย่างไรบ้าง

นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ "ทีมกรุ๊ป"โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Chawalit Chantararat  ระบุเกี่ยวกับ พายุไซโคลน- สภาพอากาศในช่วงนี้ไปจนถึงวันเลือกตั้ง 2566 โดยมีไทม์ไลน์สรุปดังต่อไปนี้ 

  • บ่ายวันนี้ 8 พ.ค. 2566  จะเริ่มมีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลาง  เป็นหย่อมๆ กระจายตัวอยู่ทั่วไป ในภาคเหนือ  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ภาคกลาง และภาคตะวันออก โดยจะตกต่อเนื่องไปถึงวันที่ 16 พ.ค.

 

  • คาดว่า วันที่ 14 พฤษภาคม ในวันเลือกตั้ง จะมีฝนตกเล็กน้อยในช่วงบ่ายถึงค่ำ ในพื้นที่ภาคเหนือ  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ภาคกลาง และภาพตะวันออก

 

  • พายุไซโคลนในทะเลอันดามัน  จะเคลื่อนที่ไปขึ้นฝั่งที่บังคลาเทศ ในวันที่ 14 พ.ค.นี้ และไปสลายตัวในพื้นที่ตอนบนของประเทศพม่าประมาณวันที่ 26 พ.ค.นี้ ทำให้มีผลกระทบต่อไทยเล็กน้อย

จับตาพายุไซโคลน เข้าไทยหรือไม่

ขณะเดียวกันกรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน อ้างอิงข้อมูลจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) โดยมีไทม์ไลน์ดังนี้ 

 

  • วันที่ 8 -13 พ.ค.66 ทั่วไทยจะเริ่มมีฝน/ฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น ทิศทางลมมีความแปรปรวน โดยช่วงแรก จากมวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมาปกคลุมทางภาคอีสานตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด เกิดการปะทะกันของมวลอากาศเย็นและร้อน ทำให้มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น 

 

  • วันที่ 9-13 พ.ค.66 บริเวณอ่าวเบงกอล จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงก่อตัวและคาดว่าจะแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลนได้ ทิศทางการเคลื่อนตัวไปทางทิศทิศเหนือ (ศูนย์กลางไม่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย) ไปทางประเทศเมียนมาและบังคลาเทศ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกต่อเนื่องไปถึงวันที่ 14 พ.ค.66 ต้องระวังพายุฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง ฟ้าผ่า และลูกเห็บบางพื้นที่ 

 

  • วันที่ 15-17 พ.ค. 66 ภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้น ลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมจะมีกำลังแรงขึ้น
     


อนึ่งกรมอุตุนิยมวิทยา จะมีการแถลงข่าวในวันอังคารที่ 9 พ.ค. 2566 เวลา 13.30 น. โดยระบุหัวข้อข่าวที่จะทำการแถลงไขคือ "จับตาพายุ 2 ลูกเข้าไทยจริงหรือไม่ สภาพอากาศวันเลือกตั้ง และสถานการณ์เอลนีโญที่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยในปีนี้" ทั้งนี้หากมีรายละเอียดความคืบหน้า "ฐานเศรษฐกิจ"จะนำเสนอต่อไป