“บีทีเอส” เคลียร์ปมรถไฟฟ้าขัดข้อง กระทบผู้โดยสารออกไม่ได้

24 เม.ย. 2566 | 07:14 น.

“บีทีเอส” แจงปมผู้โดยสารติดอยู่บนขบวนรถ หลังเข้าสถานีเคหะฯ เหตุรถไฟฟ้าขัดข้อง-ประตูอัตโนมัติเปิดไม่ได้ ฟากเจ้าหน้าที่เร่งแก้ปัญหา หวั่นผู้โดยสารได้รับผลกระทบ

รายงานข่าวจาก บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผยว่า กรณีเมื่อเวลาประมาณ 18.21 น. ของวันที่ 22 เมษายน 2566 เกิดเหตุการณ์ขบวนรถหมายเลข 23 ขณะเข้าสถานีปลายทางเคหะฯ ขบวนรถได้จอดเลยจุดจอดที่สถานีในระบบอัตโนมัติ ทำให้ประตูรถไฟฟ้าอัตโนมัติไม่สามารถเปิดได้ 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมรถไฟฟ้าจึงติดต่อศูนย์ควบคุมการเดินรถ ขออนุมัติในการแก้ไขปัญหา โดยการ รีสตาร์ท (ปิด – เปิด) ระบบรถไฟฟ้า ทำให้ไฟแสงสว่าง และแอร์ในขบวนดับลงเป็นเวลาประมาณ 2 นาที และหลังจากการรีสตาร์ท ขบวนรถยังไม่สามารถเคลื่อนที่ได้  
 

รายงานข่าวจาก บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  กล่าวต่อว่า เจ้าหน้าที่จึงได้เดินเข้าไปตรวจสอบในขบวนรถ พบว่ามีการดึงคันโยกฉุกเฉินเพื่อเปิดประตูจำนวน 3 ประตู เจ้าหน้าที่จึงทำการแก้ไขปัญหา และรีเซ็ตคันโยกฉุกเฉินทั้งหมด จากนั้นจึงทำการเคลื่อนขบวนรถถอยหลังเข้าสถานี และส่งผู้โดยสาร รวมเวลาแก้ไขระบบประมาณ 14 นาที

นอกจากนี้ในระหว่างการแก้ไขเหตุการณ์ ขบวนรถไฟฟ้าในสายสุขุมวิท ยังคงให้บริการตามปกติ โดยใช้ชานชาลาสถานีเคหะฯ อีกฝั่ง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ควบคุมรถไฟฟ้า และเจ้าหน้าที่ประจำสถานี อยู่ตลอดระยะเวลาดังกล่าว ทั้งนี้บริษัทฯ ต้องขออภัยผู้ใช้บริการทุกท่านที่เกิดเหตุขัดข้อง และได้รับความไม่สะดวกในการเดินทาง 
 

จากกรณีดังกล่าว สืบเนื่องมาจากที่ผ่านมาผู้เสียหายร้องเพจโหนกระแส เมื่อวันที่ 22 เมษายนเวลาประมาณ 18.10 น.ติดในรถไฟฟ้า BTS ที่สถานีการเคหะเกือบ 30 นาที มีการปิดไฟ ปิดแอร์ ทำให้หายใจไม่ออก พยายามเรียกหาเจ้าหน้าที่แต่ก็ไม่สามารถช่วยเหลือได้ เลยหาทางออกเอง ทั้งการเปิดหน้าต่างเพื่อหาอากาศหายใจ 

 

ผู้โดยสารระบุด้วยว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้น อยากให้ BTS ชี้แจง เพราะเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน แต่กลับไม่รีบมาช่วยผู้โดยสารและทิ้งไว้ในตู้ขบวนนานถึง 30 นาที ถามกลับถ้าเป็นเหตุที่เกิดขึ้นในวันจันทร์ หรือวันธรรมดาที่มีการใช้บริการเยอะอาจจะเกิดให้ความเสียหายมากกว่านี้  

 

“ที่สำคัญอยากให้ทาง BTS ควรแจ้งหากเกิดการฉุกเฉิน ควรมีการประกาศบนขบวนรถไฟฟ้า หรือที่ชานชาลา เพราะตลอดเวลา 30 นาที กลับไม่มีคำตอบ ปล่อยให้ผู้โดยสารยืนงงในขบวนรถ”