9 วิธีแก้ง่วง ขับรถทางไกล กลับจากสงกรานต์

14 เม.ย. 2566 | 22:43 น.

9 วิธีแก้ง่วง สำหรับผู้ขับรถทางไกล เหนื่อยล้า สภาพการจราจรที่ติดขัด จากผู้เดินทางกลับจากสงกรานต์ อาจทำให้ผู้ขับขี่ง่วงนอน และเสี่ยงต่อการหลับใน นำ 9 วิธีนี้ไปใช้ ป้องกัน และขจัดความง่วง

เมื่อผ่านพ้นวันหยุดยาว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 หลายคนคงเตรียมวางแผนการเดินทางกลับจากภูมิลำเนา เพื่อกลับมาทำงานกันต่อ ผู้ที่ขับรถส่วนตัวอาจเลือก วัน และเวลาเดินทางเพื่อหลบเลี่ยงการจราจรที่ติดขัด จากการเดินทางในช่วงเวลาเดียวกัน 

ขับรถทางไกล ประกอบกับความเหนื่อยล้า และสภาพการจราจรที่ติดขัดอาจทำให้ผู้ขับขี่ง่วงนอน และเสี่ยงต่อการหลับใน ในขณะขับรถได้ ฐานเศรษฐกิจ ได้รวบรวม 9 วิธีแก้ง่วง ขณะขับรถทางไกลมาให้ผู้ขับขี่ได้นำไปใช้ เพื่อการเดินทางโดยปลอดภัย

1. ดื่มกาแฟ หรือ เครื่องดื่มชูกำลัง

การดื่มเครื่องดื่ม ที่มีคาเฟอีน (Caffein) สามารถช่วยให้ระบบประสาทไม่รู้สึกง่วง เนื่องจากคาเฟอีน มีสรรพคุณยับยั้งกระบวนการของร่างกายที่ทำให้รู้สึกง่วง และยังมีฤทธิ์ในการเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ และเพิ่มความดันโลหิต อันเป็นสาเหตุของความรู้สึกตื่นตัวมากขึ้น กระปรี้กระเปร่าได้ ซึ่งในกาแฟ หรือ เครื่องดื่มชูกำลัง ล้วนมีส่วนผสมของคาเฟอีน ทั้งนี้ควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม เนื่องจากหากรับคาเฟอีนมากเกินไป อาจทำให้มีอาการใจสั่น และผู้มีโรคประจำตัว และตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้

2. ล้างหน้าด้วยน้ำเย็น ยืดเส้นยืดสาย

การแวะพัก และล้างหน้าด้วยน้ำเย็น เป็นอีกวิธีที่ช่วยเรียกความสดชื่นได้อย่างดี และลองยืดเส้นยืดสายเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต ด้วยการสะบัดข้อมือ ข้อเท้า หรือเหวี่ยงแขน หมุนหัวไหล่ ซักเล็กน้อย เมื่อร่างกายได้ปรับอิริยาบถ และได้เคลื่อนไหว จึงถือเป็นวิธีไล่ความง่วงที่ปฏิบัติได้ทุกคน

3. ผ้าเย็น ยาดม

ระหว่างที่ขับรถทางไกล ยาดม และผ้าเย็น ถือเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ได้ตลอดเส้นทาง และสามารถทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกตื่นตัวและสดชื่น โดยเฉพาะยาดมสมุนไพรสูตรเย็นต่างๆ และถ้ามีผ้าเย็นเช็ดตามใบหน้า แขน ท้ายทอย ก็จะช่วยให้อาการง่วงนอนบรรเทาไปได้

4. ทานผลไม้รสเปรี้ยว

พกพาผลไม้รสเปรี้ยวๆเป็นเพื่อนเดินทางระหว่างขับรถ ถือเป็นตัวช่วยขจัดความง่วงที่ดีอีกตัวช่วยหนึ่ง เนื่องจากการได้ขบเคี้ยวจะช่วยให้รู้สึกตื่นตัวมากขึ้น และยิ่งอาหารที่ขับเคี้ยวนั้นมีรสเปรี้ยวจี๊ดจ๊าด ยิ่งทำให้ตาสว่างหลับไม่ลงอย่างแน่นอน

5. ฟังเพลงจังหวะคึกคัก สนุกสนาน

การได้ยิน เป็นอีกประสาทสัมผัสหนึ่งของร่างกาย ที่สามารถทำให้เกิดอารมณ์ความรู้สึกต่างๆได้ ยกตัวอย่าง ร้านนวดสปา นักจะเปิดเพลงที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย เป็นเสียงธรรมชาติ หรือท่วงทำนองช้าๆ ฉะนั้น หากเปิดเพลงที่มีจังหวะคึกคักสนุกสนาน ในระหว่างการขับรถทางไกล ย่อมทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกหายง่วง ได้เช่นเดียวกัน

6. ฟังเรื่องสยองขวัญ 

เรื่องราวสยองขวัญในปัจจุบัน มีให้เปิดฟังจากแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ไม่ยาก เรื่องสยองขวัญมักจะสร้างความตื่นเต้น ให้แก่ผู้ฟัง จึงเป็นอีกทางเลือกของผู้ขับรถทางไกล โดยเฉพาะในเวลากลางคืน แต่มีข้อควรระวังคือ ไม่ควรมีการทำให้เกิดความตกใจเพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

7. สนทนาพูดคุยกับผู้อื่น

ในระหว่างการขับรถ หากมีเพื่อนร่วมทางโดยสารมาด้วย ควรพูดคุยสนทนากันในระหว่างการเดินทาง เพราะจะช่วยให้มีความตื่นตัวไม่ง่วงได้ แต่หากเดินทางคนเดียว อาจโทรศัพท์คุยกับผู้อื่น โดยใช้อุปกรณ์เสริมเช่น หูฟัง เป็นต้น

8. อมลูกอม หรือเคี้ยวหมากฝรั่ง

ลูกอม และหมากฝรั่งที่มีส่วนผสมของสารให้ความรู้สึกเย็น สามารถทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกสดชื่นขึ้นได้เช่นกัน เพราะมีทั้งความเย็นที่ให้ความรู้สึกสดชื่น และมีการได้ขบเคี้ยวที่ทำให้รู้สึกตื่นตัวได้

9. แวะพักหลับ

หากรู้สึกว่าง่วงมากๆ การได้แวะพักตามจุดพักรถ เพื่อพักหลับเป็นเวลาสั้นๆ 10-20 นาที จะทำให้ร่างกายตื่นตัวและเพิ่มพลังให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นได้ดี เป็นช่วงเวลานี้จะสามารถปลุกให้ตื่นได้ง่าย ทั้งนี้ ควรจอดรถในที่ที่มีความปลอดภัย ล็อครถ และหากต้องการสตาร์ทรถ และเปิดแอร์ในขณะงีบหลับ ควรต้องแง้มกระจกรถลงเล็กน้อย เพื่อป้องกันการขาดอากาศในกรณีที่เครื่องยนต์ดับ