"กรมการพัฒนาชุมชน"รุกใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนองค์กรเพิ่มสมรรถนะ

20 มี.ค. 2566 | 11:14 น.

"กรมการพัฒนาชุมชน"รุกใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนองค์กรเพิ่มสมรรถนะ มุ่งเพิ่มศักยภาพการปฏิบัติงาน และให้บริการประชน พร้อมพัฒนาบูรณาการการทำงานร่วมกับองค์กรทั้ง 7 ภาคี

นายชูชีพ พงษ์ไชย รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) เปิดเผยว่า พช. ได้ดำเนินโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการเพิ่มขีดสมรรถนะองค์กรดิจิทัลด้วยระบบวิเคราะห์ข้อมูลและระบบบริการทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการพัฒนาชุมชน 

ทั้งยนี้ การดำเนินการดังกล่าวมุ่งเน้นในการช่วยเพิ่มศักยภาพในปฏิบัติงาน และการให้บริการประชนของกรมการพัฒนาชุมชน เพื่อนำมาใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างรวดเร็วและชัดเจนมากขึ้น 

รวมถึงสามารถพัฒนาบูรณาการการทำงานร่วมกับองค์กรทั้ง 7 ภาคี ได้แก่ ผู้นำศาสนา ภาควิชาการ ภาคธุรกิจเอกชน ภาคราชการ ภาคประชาชน ภาคประชาสังคม และภาคสื่อสารมวลชน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

กรมการพัฒนาชุมชนรุกใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนองค์กรเพิ่มสมรรถนะ โดยเฉพาะในเรื่องการบริหารจัดการข้อมูล เพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์ในระดับบริหารและปฏิบัติได้เป็นอย่างดี เชื่อมโยงและสอดคล้องทิศทางนโยบายของกระทรวงมหาดไทย บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ยึดคนเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาขับเคลื่อนความเป็นอยู่ของชุมชนให้มีความเข้มแข็ง มีประสิทธิภาพตามแนวทาง Change for Good 

"การประชุมเชิงปฏิบัติการดังกล่าว เชื่อว่าจะสามารถช่วยให้การจัดการข้อมูลของกรมการพัฒนาชุมชนที่มีอยู่ เกิดการบูรณาการสามารถนำมาวิเคราะห์เพื่อจัดทำนโยบายต่าง ๆ แก้ปัญหา และพัฒนาชุมชนได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ"

นายอรรษิษฐ์ กล่าวอีกว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการดังกล่าวผู้เข้าร่วมจะเป็นเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนผู้รับผิดชอบงานด้านสารสนเทศของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด

โดยใช้กระบวนการประชุมเชิงปฏิบัติการ ประกอบด้วยการบรรยายให้ความรู้ พร้อมทั้งฝึกปฏิบัติการใช้งานเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล Big Data ระบบภูมิสารสนเทศเพื่อการพัฒนาชุมชน GIS และระบบบูรณาการฐานข้อมูล Linkage Center