กรมอุตุ เผย 4 จังหวัด อุณหภูมิทะลุ 40-43 องศา

06 มี.ค. 2566 | 14:35 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา เผย สภาพอากาศอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยสูงกว่าปีที่แล้ว คาดมี 4 จังหวัดอุณหภูมิจะสูงที่สุด 40-43 องศา ขณะที่ กทม.-ปริมณฑล อุณหภูมิสูงสุด 38-39 องศา

6 มีนาคม 2566 มีรายงานว่า นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ประเทศไทยสิ้นสุดฤดูหนาว และจะเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนในวันที่ 5 มีนาคม 2566 จากนั้นจะสิ้นสุดฤดูร้อนในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม โดยปีนี้อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย 35.5 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้ว 

จังหวัดที่คาดว่าอุณหภูมิจะสูงที่สุด 40-43 องศาเซลเซียล ได้แก่ 

  • สุโขทัย
  • ตาก
  • ลำปาง
  • แม่ฮ่องสอน 

สำหรับ กทม.และปริมณฑล อุณหภูมิสูงสุด 38-39 องศา

ในช่วงเปลี่ยนฤดูจากปลายฤดูหนาวไปต้นฤดูร้อน ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงประมาณวันที่ 15 มีนาคม บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกจะมีพายุฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น เนื่องจากมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปะทะกับอากาศประเทศไทยที่เริ่มร้อนขึ้น

จากนั้นในช่วงกลางฤดูร้อน ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม ไปจนถึงเดือนเมษายน ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกับมวลอากาศเย็นจากประเทศจีน และลมที่พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทย

ทั้ง 3 ปัจจัยนี้จะส่งผลให้เกิดพายุฤดูร้อน พายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกได้ในบางพื้นที่จะมีผลกระทบกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อนในวันแรก ส่วนภาคอื่นจะมีผลกระทบในวันถัดไป

ส่วนปริมาณน้ำฝนปีนี้คาดว่า ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนใกล้เคียงค่าปกติ ภาคใต้ปริมาณฝนจะมากกว่าค่าปกติเล็กน้อยอาจเกิดสภาวะฝนทิ้งช่วงในปลายเดือนมิถุนายนและต้นเดือนกรกฎาคม

ดังนั้น ขอให้เกษตรกรวางแผนรับมือกักเก็บสำรองน้ำไว้ใช้เพาะปลูกและติดตามคาดหมายสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างต่อเนื่อง