ส่องสถิติแท็กซี่แห่ปรับจูนมิเตอร์-ปรับค่าโดยสารใหม่ 2.2 หมื่นคัน

02 ก.พ. 2566 | 09:57 น.

“กรมขนส่งทางบก” เผยสถิติแท็กซี่ปรับจูนมิเตอร์ค่าโดยสาร แตะ 2.2 หมื่นคัน พร้อมเปิดให้บริการถึง 28 ก.พ.นี้ คาดคนขับรถแท็กซี่มีรายได้เพิ่ม 180 บาทต่อคันต่อวัน หลังปรับจูนมิเตอร์รอบใหม่

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และโฆษก ขบ. เปิดเผยว่า ตามที่ ขบ. ได้ร่วมมือกับ 4 บริษัทเอกชน ได้แก่ บริษัท เพาเวอร์เมติค จำกัด (ยี่ห้อ Printax, ROYAL), บริษัท ซันไทมิเตอร์ จำกัด (ยี่ห้อมิเตอร์ 3TM), บริษัท จีพีเอสไทยสตาร์ จำกัด (ยี่ห้อ G-TAX) และบริษัท ทีเอชที โปรเกรส จำกัด (ยี่ห้อ PROFITTO)

อำนวยความสะดวกสำหรับผู้ขับรถแท็กซี่ในการปรับจูนมิเตอร์ตามอัตราค่าโดยสารใหม่ ณ สถานีกลางบางซื่อ ตั้งแต่วันที่ 16-30 ม.ค.66 มียอดผู้ขับรถแท็กซี่ที่นำมิเตอร์มาปรับจูน ณ สถานีกลางบางซื่อ จำนวน 19,923 คัน 

สำหรับผู้ประกอบการที่มีการให้บริการแท็กซี่ปรับจูนมิเตอร์ใหม่ ดังนี้
1. บริษัท เพาเวอร์เมติค จำกัด (ยี่ห้อ Printax, ROYAL) ให้บริการปรับจูนจำนวน 5,609 คัน
2.บริษัท ซันไทมิเตอร์ จำกัด (ยี่ห้อมิเตอร์ 3TM) ให้บริการปรับจูนจำนวน 10,886 คัน
3. บริษัท จีพีเอสไทยสตาร์ จำกัด (ยี่ห้อ G-TAX) ให้บริการปรับจูนจำนวน 2,857 คัน 
4.บริษัท ทีเอชที โปรเกรส จำกัด (ยี่ห้อ PROFITTO) ให้บริการปรับจูนจำนวน 1,658 คัน


 

ทั้งนี้ผู้ขับรถแท็กซี่ที่ใช้มิเตอร์ของ 4 บริษัทดังกล่าว ยังสามารถนำมิเตอร์มาปรับจูนได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 28 ก.พ.66 ในวันจันทร์-วันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

สำหรับขั้นตอนสำหรับผู้สนใจนำมิเตอร์มาปรับจูน ณ สถานีกลางบางซื่อ ให้ผู้ขับรถแท็กซี่นำมิเตอร์พร้อมสำเนาคู่มือจดทะเบียนรถ หลังจากนั้นให้มารับบัตรคิวบริเวณประตูทางเข้าหมายเลข 2

เมื่อปรับจูนมิเตอร์แล้ว จะมีอัตราค่าปรับจูนมิเตอร์จากบริษัทมิเตอร์อยู่ที่ 300-350 บาท และเจ้าหน้าที่จาก ขบ. จะตรวจสอบมิเตอร์ หากการปรับจูนมิเตอร์ถูกต้องตามประกาศของกระทรวงคมนาคม จะทำการซีลตะกั่วที่ตัวมิเตอร์เพื่อรับรองความถูกต้อง
 

 นายเสกสม กล่าวต่อว่า ผู้ขับรถแท็กซี่ที่ใช้มิเตอร์จากบริษัทอื่นๆ นอกเหนือจาก 4 บริษัทดังกล่าว หรือกรณีแท็กซี่ของสหกรณ์หรือกลุ่มนิติบุคคลที่มีจำนวนมากสามารถรวมกลุ่มกันไปดำเนินการกับบริษัทที่ปรับจูนมิเตอร์ที่มีให้บริการกว่า 10 บริษัท และนำมิเตอร์ที่ปรับจูนแล้วมารับรองความถูกต้องที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5

ส่วนตรวจสภาพรถ งานตรวจสภาพรถรับจ้างและรถอื่น อาคาร 4 ตั้งแต่วันที่ 16-30 ม.ค.66 ยอดการปรับจูนมิเตอร์กับบริษัทอื่นๆ และนำมิเตอร์มารับรองความถูกต้องที่ ขบ. แล้วจำนวน 2,562 คัน เมื่อรวมจำนวนที่ปรับจูนมิเตอร์แท็กซี่ทั้งที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และ ขบ. มีจำนวนทั้งหมด 22,485 คัน 

อย่างไรก็ตามหลังจากที่แท็กซี่ได้ปรับขึ้นค่าโดยสารใหม่ครั้งนี้คาดว่าจะทำให้คนขับรถแท็กซี่มีรายได้เพิ่มประมาณ 180 บาทต่อคันต่อวัน ขอเน้นย้ำให้ผู้ขับรถแท็กซี่ต้องพัฒนาคุณภาพในการให้บริการประชาชน ไม่ปฏิเสธผู้โดยสารหรือไม่ฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้ใช้บริการในการเก็บค่าโดยสารเกินจากมิเตอร์ รวมถึงให้ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์และกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบกอย่างเคร่งครัดด้วย