“การรถไฟ”เคลียร์ปมเคาะค่าจอดรถสถานีกลางบางซื่อพุ่ง 250 บาท

27 ม.ค. 2566 | 09:05 น.

“การรถไฟ” เคลียร์ชัด ปมดราม่าไฟเขียวค่าจอดรถสถานีกลางบางซื่อเหมาทั้งวัน พุ่ง 250 บาท เทียบเท่าค่าจอดรถสนามบินสุวรรณภูมิ เล็งเช็คข้อเสนอด้านราคา ดึงเอกชนบริหารลานจอดรถ

 

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวการกำหนดราคาค่าที่จอดรถที่ สถานีกลางบางซื่อ เหมาทั้งวันอยู่ที่ 250 บาท ว่า ปัจจุบันฝ่ายบริหารของรฟท.อยู่ระหว่างการพิจารณาข้อเสนอด้านราคาทั้งที่จอดรถที่ให้บริการฟรีและที่จอดรถที่บริหารงานโดยภาคเอกชน  โดยปัจจุบันยืนยันว่ายังให้บริการฟรี ยังไม่มีการคิดค่าบริการแต่อย่างใด 

 

"ยืนยันว่าปัจจุบันรฟท.ยังไม่ได้รับข้อเสนอด้านราคาดังกล่าว ซึ่งในอนาคตจะมีการเรียกเก็บค่าที่จอดรถอยู่แล้ว เนื่องจากรถไฟที่ให้บริการที่สถานีกลางบางซื่อ เป็นรถเชิงพาณิชย์ที่ให้บริการในรูปแบบทางการค้าไม่ใช่การให้บริการทางสังคม ทำให้มีค่าใช้จ่ายที่ต้องดำเนินการด้วย ส่วนเรื่องการกำหนดราคา ปัจจุบันฝ่ายบริหารยังอยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมอยู่ เราไม่สามารถนั่งเทียนกำหนดราคาขึ้นมาก่อนได้"  
 

นายนิรุฒ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันทางรฟท. ได้ตัวเอกชนที่จะเข้ามาบริหารที่จอดรถภายในสถานีกลางบางซื่อแล้ว โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการทดสอบระบบการเข้า-ออกที่จอดรถ หากดำเนินการแล้วเสร็จ หลังจากนั้นจะมีการพิจารณาเรื่องค่าที่จอดรถต่อไป 

 


 

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ที่ผ่านมามีกระแสข่าวว่าทางการรถไฟฯ จะมีการคิดอัตราค่าที่จอดรถในสถานีกลางบางซื่อ ดังนี้ 30 นาทีแรกจอดฟรี หากจอดเกิน 30 นาทีคิดชั่วโมงละ 20 บาท หากจอดทั้งวันเหมา 250 บาท และค่าจอดรายเดือนอยู่ที่ 2,000 บาท ซึ่งมีอัตราใกล้เคียงกับค่าจอดรถของสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่มองว่าสูงเกินไป