“สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์” เตรียมให้บริการระบบรางครบวงจร

24 ม.ค. 2566 | 03:48 น.

โฆษกรัฐบาลยัน “สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์” พร้อมเปิดให้บริการรองรับประชาชน เชื่อมโยงระบบรางของประเทศ ตั้งเป้าสถานีต้นแบบอัจฉริยะ 5G แห่งแรกในอาเซียน สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุถึงกรณีการย้ายขบวนรถไฟจากสถานีหัวลำโพง ไปสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (สถานีกลางบางซื่อ) ว่า เหตุผลในการปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทางของขบวนรถไฟทางไกล มาให้บริการที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อให้สถานีนี้เป็นศูนย์กลางการขนส่งระบบรางของประเทศ โดยเป็นแผนที่มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องหลาย 10 ปี

โดยมีมาตรการดูแลผู้โดยสาร ทั้งรถไฟฟ้า และรถโดยสารสาธารณะฟรี รวมถึงจัด Shuttle Bus รับ-ส่งผู้โดยสาร ยอมรับว่าในช่วงเริ่มแรกอาจต้องปรับตัวบ้าง เพื่อให้เกิดความคุ้นชินกับเส้นทาง ซึ่งยืนยันบริเวณโดยรอบสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ มีระบบคมนาคมขนส่งที่ครบถ้วน

อย่างไรก็ตามสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ มีความพร้อมในการเปิดให้บริการแก่ประชาชน และรองรับประชาชนได้เป็นจำนวนมาก มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันในการรองรับการให้บริการ ทั้งรถไฟฟ้า รถโดยสารประจำทางเชื่อมต่อหลาย สะดวกสบาย ปลอดภัย รวมทั้งยังเป็นต้นแบบของสถานีอัจฉริยะ 5G แห่งแรกในอาเซียน

ทั้งนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยกระทรวงคมนาคม ได้มีการบูรณาการความร่วมมือ จัดสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน ระหว่างสถานีหัวลำโพงกับสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและลดภาระค่าใช้จ่ายในระยะแรก