รู้หรือไม่ กทม.เปิดบริการ"สวน 15 นาที"แล้ว 13 แห่ง อยู่ที่ไหนบ้าง

22 ม.ค. 2566 | 02:45 น.

รู้หรือไม่ "สวน 15 นาที" กทม.เปิดให้บริการแล้ว 13 แห่ง ตามไปดูกันว่า สวน 15 นาที มีความเป็นมาอย่างไร และอยู่ที่ไหนบ้าง ไร

ล่าสุดกรุงเทพมหานคร เปิดให้บริการ "สวน 15 นาที" แล้ว 13 แห่ง  โดยก่อนที่จะไปดูว่า อยู่ที่ไหนบ้าง มาดูถึงที่มาของสวน 15 นาที มีความเป็นมาอย่างไร

รู้หรือไม่ กทม.เปิดบริการ"สวน 15 นาที"แล้ว 13 แห่ง อยู่ที่ไหนบ้าง

นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยถึงที่มาของนโยบายสวน 15 นาทีว่า สิ่งที่กทม.ให้ความสำคัญที่สุด คือ การคำนึงถึงการเข้าถึงสวนของประชาชน แม้ว่าในปัจจุบันกทม. จะมีสวนขนาดใหญ่ที่มีความหลากหลาย มีกิจกรรมมากมาย แต่ถ้าประชาชนยังเข้าถึงสวนได้ยาก หรือต้องขับรถไปไกลเพื่อไปยังสวนแห่งใดแห่งหนึ่ง กทม.ถือว่ายังไม่ตอบโจทย์การเป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน

"ดังนั้นนโยบายสวน 15 นาทีจึงเกิดขึ้น ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถเดินถึงสวนได้ภายใน 15 นาที หรือ 800 เมตร นี่คือสิ่งที่สำคัญที่สุด ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็ตามต้องสามารถเข้าถึงพื้นที่สีเขียวได้ เป็นแนวทางของผู้ว่าฯ ชัชชาติที่อยากให้การเข้าถึงสวนของประชาชนดีขึ้น"

สำหรับการดำเนินการจัดทำสวน 15 นาที เริ่มจากหาพื้นที่ว่างที่ยังไม่ใช้ประโยชน์ ตอนนี้กทม.ต้องหาแนวทางที่จะเปลี่ยนเป็นสวนให้ได้ ในส่วนเป้าหมายตั้งไว้อย่างน้อยปีละ 30-40 แห่ง และสวนที่มีต้องสอดคล้องกับจำนวนประชากรในพื้นที่ เช่น พื้นที่ๆจำนวนประชากรหนาแน่น จำเป็นต้องมีสวนให้ได้เหมาะสมกับจำนวนประชากร ส่วนพื้นที่ที่จำนวนประชากรไม่มากนักก็อาจจะเป็นลำดับรองลงมา

รู้หรือไม่ กทม.เปิดบริการ"สวน 15 นาที"แล้ว 13 แห่ง อยู่ที่ไหนบ้าง

ความคืบหน้าล่าสุด กทม.ได้ที่ดินที่สามารถเปลี่ยนเป็นสวนได้ 107 แห่ง เป็นที่ดินของ กทม. 42 แห่ง ที่ดินของเอกชน 27 แห่ง ส่วนที่เหลือเป็นที่ดินของรัฐวิสาหกิจ หรือกึ่งภาครัฐ เช่น การทางพิเศษ การรถไฟ รวมพื้นที่ 659 ไร่ ที่สามารถดำเนินการเปลี่ยนเป็นสวน 15 นาทีได้ ในปี 65 ที่ผ่านมา เปิดใช้แล้ว 13 สวน  ได้แก่

1. เขตดุสิต หน้าคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาลฯ

2. เขตดินแดง ดับเพลิงสุทธิสาร

3. เขตวัฒนา ซอยทองหล่อ 10

4. เขตพระโขนง ซอยสุขุมวิท 62/3

5. เขตพระโขนง ซอยวชิรธรรมสาธิต 27

6. เขตบางรัก พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก

7. เขตคันนายาว สวนสุขใจ

8. เขตลาดกระบัง จุดพักรถลาดกระบัง

9. เขตบางกอกน้อย ใต้สะพานบางขุนศรี

10. เขตบางขุนเทียน เคหะธนบุรี โครงการ 1 ส่วน 4

11. เขตบางขุนเทียน สวนสมเด็จย่า บางขุนเทียน

12. เขตราษฎร์บูรณะ สวนสุขเวชชวนารมย์

13. เขตบางบอน สวนบางบอนสุขใจ

“การใช้พื้นที่สีเขียว เป็นเรื่องของสุขภาพ และสร้างความสุข อยากเชิญชวนประชาชนให้มาใช้พื้นที่สวนสาธารณะมากขึ้น โดยทางกทม.ส่งเสริมการใช้สวนผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น ดนตรีในสวน หรือบางสวนสามารถนำสุนัข หรือแมว เข้ามาร่วมใช้ประโยชน์ด้วยได้” ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม.กล่าวทิ้งท้าย