เปิดพิกัดพื้นที่เฝ้าระวังอากาศหนาว-คลื่นลมแรง วันนี้ 19 ม.ค. 66 เช็คเลย

19 ม.ค. 2566 | 03:12 น.

เปิดพิกัดพื้นที่ทั่วไทย วันนี้ 19 ม.ค.66 จังหวัดไหนบ้าง มีพื้นที่เฝ้าระวังอากาศหนาวถึงหนาวจัด คุณภาพอากาศ (PM 2.5) และคลื่นลมแรง

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) รายงานคาดการณ์และแจ้งเตือนภัย ประจำวันที่ 19 มกราคม 2566 เวลา 08.00 น.

เปิดพิกัดพื้นที่เฝ้าระวังอากาศหนาว-คลื่นลมแรง วันนี้ 19 ม.ค. 66 เช็คเลย

พื้นที่เฝ้าระวังอากาศหนาวถึงหนาวจัด

  • ภาคเหนือ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ และน่าน
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเลย อุดรธานี หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม มุกดาหาร ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ ยโสธร และอุบลราชธานี

ขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ ทำร่างกายให้อบอุ่นตลอดเวลา และระวังอันตรายจากอัคคีภัยในการก่อไฟให้ความอบอุ่น รวมทั้งระวังการขับขี่ยานพาหนะบริเวณที่มีหมอก

พื้นที่เฝ้าระวังคุณภาพอากาศ (PM 2.5) (ข้อมูลกรมควบคุมมลพิษ เวลา 06.00 น.)

ระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

  • ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ (อ.ฮอด เชียงดาว)
  • ภาคกลาง จังหวัดราชบุรี (อ.เมืองฯ)

ขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ ลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางที่โล่งแจ้ง และสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

พื้นที่เฝ้าระวังคลื่นลมแรง

  • ภาคใต้ จังหวัดนครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี และนราธิวาส

ขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรง ชาวควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง นักท่องเที่ยวควรงดเล่นน้ำทะเล ส่วนสิ่งปลูกสร้างที่อยู่บริเวณชายทะเล ระมัดระวังผลกระทบจากคลื่นที่ซัดเข้าฝั่ง

เปิดพิกัดพื้นที่เฝ้าระวังอากาศหนาว-คลื่นลมแรง วันนี้ 19 ม.ค. 66 เช็คเลย

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศประจำวันที่ 19 ม.ค.66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงแผ่ปกคลุมประเทศไทย ประกอบกับลมตะวันตกในระดับบนเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือ

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาวในตอนเช้ากับมีลมแรง โดยอุณหภูมิจะลดลงอีก 2-4 องศาเซลเซียสในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียส

ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง รวมถึงระวังอันตรายจากอัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากลมแรงและสภาพอากาศแห้งในระยะนี้

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามันมีกำลังแรงขึ้น ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณอ่าวไทยตอนล่างควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ไว้ด้วย

ที่มา : กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPMกรมอุตุนิยมวิทยา