เปิดคำขวัญ "วันเด็กแห่งชาติ 2566" ที่ไม่ได้มาจากนายกรัฐมนตรี ดูเลย

13 ม.ค. 2566 | 01:30 น.

เปิดคำขวัญ "วันเด็กแห่งชาติ 2566" ที่ไม่ได้มาจากนายกรัฐมนตรี ดูเลยที่นี่มีคำตอบ ฐานเศรษฐกิจรวบรวมไว้ให้แล้ว ทั้งจากผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร และหัวหน้าแก๊งค์ฟันน้ำนม

วันเด็กแห่งชาติ 2566 ปีนี้นอกจากจะมีคำขวัญจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งให้ไว้ว่า "รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่ความดี" แล้ว ยังมีคำชวัญวันเด็กจากผู้อื่นอีก โดยจะมีจากใครบ้าง "ฐานเศรษฐกิจ" มีคำตอบ

 

เริ่มจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ที่ให้คำขวัญ "วันเด็กแห่งชาติ 2566" เอาไว้ว่า "เรียนอย่าแบด แซดอย่าบ่อย สู้อย่าถอย ค่อยๆ สร้างพลังใจ" ซึ่งนายชัชชาติ ระบุว่า ทั้ง 4 ข้อนี้มาจากประสบการณ์ชีวิต โดยให้ความหมายไว้ว่า 

 

  • เรียนอย่าแบด การศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ ต้องมีความรู้ติดตัว ต้องเอาใจใส่ในการศึกษาและหาความรู้รอบตัว เพราะในอนาคตจะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาอาชีพ

 

  • แซดอย่าบ่อย ความเศร้าโศกเสียใจ ความผิดหวังทุกคนมีอยู่แล้ว ดังนั้นจึงแซดได้ แต่อย่าบ่อย พยายามมองโลกในแง่ดี มีสิ่งดีๆ อยู่รอบรอบตัวเรา และที่สำคัญ และดูแลความรู้สึกเพื่อนๆ ด้วย ฟังเพื่อนว่ามีปัญหาอะไรไหม ถ้าแก้ไม่ได้ก็บอกครู ดูแลกันและกันเราจะได้มีความสุขไปด้วยกัน
  • สู้อย่าถอย ความอุตสาหะเป็นเรื่องสำคัญ ไม่มีอะไรในชีวิตที่ได้มาง่าย ทุกอย่างต้องมีความพยายามอุตสาหะ เราเป็นเด็กรุ่นใหม่เราต้องพิสูจน์ให้เห็นว่าเรามีความอดทน มีความมุมานะ สำเร็จบ้าง ล้มเหลวบ้างอย่าไปกลัว ทดลองผิดทดลองถูกและเดินหน้าต่อไป

 

  • ค่อยๆ สร้างพลังใจ กำลังใจเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ถึงเราจะมีร่างกายที่แข็งแรงแต่ถ้าใจเราไม่เข้มแข็งไม่มีพลังใจในการเดินหน้า ก็จะไปต่อยาก ดังนั้นต้องสร้างพลังใจ กทม. พร้อมที่จะช่วยสนับสนุนเด็กทุกคน อาจารย์ทุกท่านนอกจากจะให้ความรู้แล้วยังช่วยให้พลังใจเราได้ ถ้ามีปัญหาอะไรถามพูดคุยกับอาจารย์ ขาดเหลืออะไรบอก หน้าที่ของกทม. คือดูแลน้องๆ เด็กๆทุกคน ให้มีพลังใจที่เข้มแข็ง ก้าวต่อไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีความสุขในอนาคตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมและดูแลซึ่งกันและกัน ส่วนเรื่อง คุณธรรม ระเบียบวินัยต่างๆ เชื่อว่าในโรงเรียนมีสอนอยู่แล้ว ขอให้ทุกคนฟังอาจารย์ที่สอน ที่แนะนำ ขอให้วันเด็กนี้เป็นวันที่ดีสำหรับน้องๆ ทุกคน กทม.พร้อมที่จะเดินไปกับพวกเรา เพราะถือว่าเด็กเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของการพัฒนาเมือง

 

ส่วนอีกหนึ่งคำขวัญที่จะไม่เอ่ยถึงคงไม่ได้ คือคำขวัญที่มาจากวงดนตรีที่ถูกสถาปนาให้เป็นหัวหน้าแก๊งค์ฟันน้ำนมอย่างวง "Paper Planes" เจ้าของเพลงฮิต "ทรงอย่างแบด" โดยมีข้อความว่า "สร้างสรรค์ความคิด ผูกมิตรซื่อตรง ก้าวอย่างมั่นคง ฟังทรงอย่างแบด" 
 

เรียกได้ว่า 2 หนุ่มฮาย – เซน จากวง Paper Planes  ได้กลายเป็นขวัญใจของวัยรุ่นฟันน้ำนมหลังจากที่เพลง ทรงอย่างแบดถูกปล่อยออกมาโดนใจกลุ่มเด็กๆจนสามารถร้องตาม จนเกิดภาพที่เด็กๆเกาะขอบเวลทีดูคอนเสิร์ตของวง Paper Planes และเกิดภาพประทับใจหลังจากที่หัวหน้าแก๊งค์บอกให้วัยรุ่นฟันน้ำนมกลับบ้านแล้วอย่าลืมแปรงฟันก่อนเข้านอนด้วย

 

นอกจากนี้ ยังฮอตถึงขนาดที่ผู้ปกครองต้องโทรถามคิวเล่นของวง Paper Planes ว่ามีช่วงเช้า หรือกลางวันบ้างไหม เพื่อที่จะพาลูกไปดู

 

"วันเด็กแห่งชาติปี 2566" ตรงกับวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 ซึ่งเป็นเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม