กองทุนสื่อฯผุด "ค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ" สร้างภูมิรับมือข่าวไม่ดี

12 ม.ค. 2566 | 15:03 น.

กองทุนสื่อฯผุด "ค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ" สร้างภูมิรับมือข่าวไม่ดี มุ่งเสริมสร้างทักษะที่สำคัญและจำเป็น เน้นกระบวนการสร้างสรรค์สังคม เพิ่มความสามารถงานดิจิทัลในด้านอื่น

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม รองประธานกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการจัดโครงการประกวดสื่อสร้างสรรค์ ภายใต้หัวข้อ "ค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ" (Digi Camp) โดยจะมุ่งเน้นการเสริมสร้างทักษะที่สำคัญและจำเป็น 2 ทักษะ ได้แก่ 

 

ทักษะการรู้เท่าทันสื่อ (Media Informationand Digital Literacy - MIDL) ซึ่งเป็นกระบวนการสร้างสรรค์สังคม เพื่อให้พลเมืองมีทักษะในการตั้งคำถาม วิพากษ์วิจารณ์ สื่อสารอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งทักษะดังกล่าว ถูกบรรจุไว้ในหลักสูตรและทักษะศตวรรษที่ 21 ที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ 

ทักษะความเข้าใจและความสามารถในการใช้เทคโนโลยี (Digital Literacy) ซึ่งจัดเป็นทักษะพื้นฐานด้านดิจิทัลที่จำเป็นต่อการนำไปพัฒนาต่อยอด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถงานดิจิทัลในด้านอื่น ๆ 

 

ผุดค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ

 

ซึ่งทั้ง 2 ทักษะจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่เด็กและเยาวชน รับมือกับข้อมูลข่าวสารที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม และสามารถวิเคราะห์ ประเมินสื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันสื่อออนไลน์เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว พร้อมกับการพฤติกรรมการเปิดรับสื่อที่เปลี่ยนตามไปด้วย กลุ่มเด็กและเยาวชนถือเป็นกลุ่มหลักที่มีการใช้สื่อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การแพร่กระจายของข้อมูลข่าวสารเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยไม่มีทิศทางของเนื้อหาที่แน่ชัด 
 

ดังนั้น จึงควรมีการฝึกฝน เพื่อเสริมสร้างทักษะให้เด็กและเยาวชนมีทักษะในการรู้เท่าทันสื่อ เพื่อรับมือกับข้อมูลข่าวสารที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม พร้อมกับการส่งเสริมการใช้สื่อเป็นช่องทางในการศึกษาเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน เพราะสื่อออนไลน์ ไม่ได้เป็นเพียงเครื่องมือในการสื่อสาร หากแต่ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของเด็กและเยาวชนในยุคปัจจุบัน

 

"ในยุคนี้เยาวชนสามารถเป็นผู้ผลิตสื่อและเป็นผู้เสพสื่อได้ในคนคนเดียวกัน จึงจำเป็นที่จะต้องสร้างความรู้เท่าทันให้เยาวชนที่กำลังจะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ ไปเป็นอนาคตของชาติ  ซึ่งในโครงการจะเปิดกว้างเป็นอย่างมาก โดยล่าสุดมีผู้สมัครเข้ามามากกว่า 1,500 คน"