รู้จัก"ดิจิทัลโพสต์ไอดี"จากไปรษณีย์ไทย รหัสไปรษณีย์แบบ QR Code

10 ม.ค. 2566 | 05:47 น.

ทำความรู้จักดิจิทัลโพสต์ไอดี จาก"ไปรษณีย์ไทย" รหัสไปรษณีย์ในรูปแบบ QR Code ติดหน้าซอง หรือกล่องพัสดุ ทางเลือกใหม่ของการจ่าหน้ายุคดิจิทัล

ผู้ที่ใช้บริการ"ไปรษณีย์ไทย" โดยเฉพาะการส่งจดหมายหรือหรือพัสดุ คงคุ้นเคยกันดีกับรหัสไปรษณีย์ 5 หลัก ที่ใช้กันมาตั้งแต่ปี 2525 หรือกว่า 40 ปีแล้ว

 

ล่าสุด ไปรษณีย์ไทย เตรียมปรับเปลี่ยนรูปแบบการระบุข้อมูลตำแหน่งที่อยู่เดิมให้เป็นที่อยู่ดิจิทัล หรือ ดิจิทัลโพสต์ไอดี (Digital Post ID) โดยต่อยอดจากการใช้รหัสไปรษณีย์ 5 หลัก

 

ดิจิทัลโพสต์ไอดี  จะรวบรวมข้อมูลของแต่ละคนอย่างครบครัน ทั้งชื่อ-นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ พร้อมความพิเศษในการระบุพิกัด ตำแหน่ง สถานที่ และพิกัดแนวดิ่ง ที่แม้จะอยู่บนอาคารชั้นสูงก็สามารถส่งของถึงมือได้ 

ข้อมูลทั้งหมดจะถูกเก็บในรหัสดิจิทัลโพสต์ไอดี เมื่อจะฝากส่งสิ่งของข้อมูลจะปริ้นออกมาในรูปแบบ QR Code ติดหน้าซอง หรือกล่องพัสดุแทน และมีเพียงเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไทยเท่านั้นที่สามารถสแกนเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเพื่อจัดส่งได้ คลายกังวลหากบุคคลอื่นหรือมิจฉาชีพมาสแกนขโมยข้อมูล

 

ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวถึงประโยชน์ของดิจิทัลโพสต์ไอดีว่า ช่วยระบุตำแหน่งชัดเจน เพราะข้อมูลทั้งหมดอยู่ในฐานข้อมูล ผู้ใช้บริการลงทะเบียนกรอกข้อมูลง่าย ผู้ขนส่งได้รับข้อมูลชัดเจน ช่วยให้อุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์บริหารการทำงานบริหารง่ายขึ้น และประสิทธิภาพการส่งของเพิ่มขึ้น 

 

ด้าน ดร.ปิยะนุช สัมฤทธิ์ นายกสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย กล่าวถึงมุมมองต่อการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยห่วงโซ่โลจิสติกส์ไทยว่า เศรษฐกิจดิจิทัลจะเกิดขึ้นได้ ย่อมต้องสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลให้ประชาชนก่อน 

สำหรับระบบดิจิทัลโพสต์ไอดี นับเป็นจุดเริ่มต้นในการเริ่มทำโครงสร้างพื้นฐานดังกล่าว ที่จะเข้ามาช่วยพัฒนาภาคการขนส่งและโลจิสติกส์ ซึ่งถือเป็นภาคที่ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจและดึงดูดนักลงทุนเข้ามาในประเทศ ให้มีความทันสมัยจากการใช้เทคโนโลยี เพิ่มประสิทธิผลลดต้นทุน ลดกระบวนการทำงาน คาดว่าจะเป็นกลไกที่ทำให้ผู้ประกอบการขนส่งต่างๆ เข้ามาทำงานใช้ข้อมูลร่วมกัน
 

"วิถีการขนส่งยุคใหม่ล้อไปตามพฤติกรรมผู้บริโภค ที่จากเดิมผู้คนจะเดินไปหาร้านค้าหาสินค้า แต่ปัจจุบันสินค้าเดินทางหาผู้คนในสถานที่ที่ผู้คนอยู่ ฉะนั้นในฐานะภาคเอกชนด้านโลจิสติกส์ สิ่งที่เตรียมพร้อมได้ก่อนใช้ระบบดิจิทัลโพสต์ไอดี คือ รู้รูปแบบการนำไปใช้งานจริง ศึกษาเคสจากต่างประเทศว่าใช้แล้วเป็นอย่างไร พร้อมปรับเป็นสไตล์ไทย ส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการขนส่งทั่วไทยให้รู้เท่าทันดิจิทัล"นายกสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย กล่าว