พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระครูอุบลภาวนาวิเทศ เป็นพระราชาคณะ

29 ธ.ค. 2565 | 12:14 น.

โปรดพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระครูอุบลภาวนาวิเทศ วัดป่านานาชาติ จังหวัดอุบลราชธานี เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ฝ่ายวิปัสสนาธุระ มีนามว่า พระภาวนาวัชราจารย์

 

วันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๖๕ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์


พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูรกิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์


พระครูอุบลภาวนาวิเทศ วัดป่านานาชาติ จังหวัดอุบลราชธานี เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ฝ่ายวิปัสสนาธุระ มีนามว่า พระภาวนาวัชราจารย์


ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๒๘ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕

ประกาศ ณ วันที่ ๒๙ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕ เป็นปีที่ ๗ ในรัชกาลปัจจุบัน

 

                          พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระครูอุบลภาวนาวิเทศ เป็นพระราชาคณะ

 

สำหรับ พระครูอุบลภาวนาวิเทศ (เฮ็นนิ่ง เกวลี) ปัจจุบันเป็น เจ้าอาวาสวัดป่านานาชาติ เป็นพระชาวเยอรมัน ที่ได้สอบผ่านเป็น "พระอุปัชฌาย์" ในระบบสงฆ์ไทย ตามกฎมหาเถรสมาคม เป็นรูปแรก สามารถบวชให้กับชาวต่างชาติที่มีความสนใจจะบวชเป็น "พระ-เณร" ในพระพุทธศาสนาได้


พระครูอุบลภาวนาวิเทศ จบการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์ จบนักธรรมเอก พรรษา 24 ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดป่านานาชาติ รูปที่ 7  ในปี 2551 ต่อจากพระอาจารย์ญาณธัมโม ชาวออสเตรเลีย 

 

 จากนักวิทยาศาสตร์ฟิสิกส์สู่พระสายหลวงปู่ชา  


ท่านมีอุปนิสัย ชอบนั่งสมาธิตั้งแต่เด็ก และมีความสนใจวิปัสสนากรรมฐานมาตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษาวิทยาศาสตร์ฟิสิกส์ ที่มหาวิทยาลัยฟรี กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี  


โดยก่อนหน้านี้ได้ฝึกฝนนั่งสมาธิที่วัดไทยในประเทศเยอรมณี จากนั้นจึงได้อ่านหนังสือสอนวิปัสสนากรรมฐานของหลวงปู่ชาที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษ และเคยได้มาประเทศไทย ชอบวิถีวัฒนธรรมของคนไทย ชอบพระพุทธศาสนา เมื่อเรียนจบจึงตัดสินใจมาที่วัดป่านานาชาติ ซึ่งเป็นวัดป่าของหลวงปู่ชา และบวชที่วัดดังกล่าวตั้งแต่ปี 2541 


กระทั่งได้รับความไว้วางใจจากพระราชภาวนาวิกรม หรือ หลวงพ่อเลียม วัดหนองป่าพง และได้รับความเมตตาจากสมเด็จพระพุฒาจารย์(เกี่ยว อุปเสโณ) เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ในขณะนั้น สนับสนุนให้พระต่างชาติได้มาบวช และทำหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนา


ภายหลังรับใบตราตั้งพระอุปัชฌาย์แล้ว พระอาจารย์เกวลี ได้เข้ากราบสักการะพระเดชพระคุณพระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศ เจ้าคณะภาค 10 จากนั้น ได้เดินทางไปกราบสักการะพระราชสุเมธาจารย์(สุเมโธ) 


พระต่างชาติรูปแรกที่สอบผ่านการเป็นพระอุปัชฌาย์ตามระบบคณะสงฆ์ไทย

 
พระครูอุบลภาวนาวิเทศ (เฮ็นนิ่ง เกวลี) เจ้าอาวาสวัดป่านานาชาติ จ.อุบลราชธานี เจ้าสำนักปฏิบัติธรรมวัดป่านานาชาติ ได้ผ่านการสอบเป็นพระอุปัชฌาย์ตามระบบคณะสงฆ์ไทย แห่งกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 17 พ.ศ.2536 ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระอุปัชฌาย์ ออกตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติม 2535 ซึ่งนับว่า เป็นพระชาวต่างประเทศรูปแรก ที่เข้าระบบการสอบของคณะสงฆ์


 
สาเหตุเข้าสอบเป็นพระอุปัชฌาย์ 


การที่ท่านมาสอบพระอุปัชฌาย์ครั้งนี้ เกิดจากการที่พระราชภาวนาวิกรม (เลี่ยม ฐิตธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดหนองป่าพง ซึ่งโดยปกติแล้วจะเป็นพระอุปัชฌาย์ให้กับผู้ที่ต้องการจะบวชที่วัดป่านานาชาติ แต่เนื่องจากหลวงพ่อเลี่ยมมีอายุมากขึ้น จึงแนะนำให้ท่านเข้ามาอบรมเป็นพระอุปัชฌาย์

 

ประกอบกับทางพระเถระ โดยพระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เจ้าคณะภาค 10 เห็นว่า ควรจะมีพระอุปัชฌาย์ในวัดป่านานาชาติ ทำหน้าที่บวชพระภิกษุทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เนื่องจากพระเถระในวัดก็มีอายุมากขึ้น จึงได้ส่งเสริมให้เข้าสู่กระบวนการสอบพระอุปัชฌาย์ตามระบบคณะสงฆ์ไทย ถือเป็นพระภิกษุชาวต่างประเทศรูปแรกที่ได้เข้ามาสอบในระบบคณะสงฆ์ไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

 

"อาตมารู้สึกภูมิใจที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่สำคัญเช่นนี้ ขอบคุณคณะสงฆ์ไทยที่ให้โอกาสพระชาวต่างประเทศ ได้ทำหน้าที่เหมือนกับพระสงฆ์ไทย ทำให้รู้สึกอบอุ่นใจเป็นเกียรติ เพราะที่ผ่านมาทางพระพรหมสิทธิ ท่านให้คำปรึกษาและส่งเสริมพระป่าสายวิปัสสนากรรมฐานมาโดยตลอด

อีกทั้งการสอบพระอุปัชฌาย์ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับพระสงฆ์ไทย โดยเฉพาะพระชาวต่างชาติอย่างอาตมาถือว่า ยากขึ้นไปอีก เพราะจะต้องท่องบาลีให้ถูกต้อง เขียนให้ถูกต้อง ผ่านทดสอบความรู้ตามพระธรรมวินัยอีกด้วย” พระครูอุบลภาวนาวิเทศ กล่าว

 

ที่มา: เพจวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร สืบค้นจาก https://www.facebook.com/watsraket/posts/1834606153247728 เมื่อวันที่ 31 มกราคม 61