เปิดท่าเรือราชินี - บางโพ เชื่อมต่อล้อ-ราง-เรือ ของขวัญใหม่ 2566

24 ธ.ค. 2565 | 07:21 น.

เปิดท่าเรือราชินี - บางโพ เชื่อมต่อล้อ-ราง-เรือ มอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2566 พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย ยกระดับการขนส่งในแม่น้ำเจ้าพระยาสู่อนาคต

กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม เปิดท่าเรือราชินี - บางโพของขวัญปีใหม่ 2566 พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย สู่อนาคต ” โดยมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

 

เปิดท่าเรือราชินี - บางโพ เชื่อมต่อล้อ-ราง-เรือ ของขวัญใหม่ 2566

 

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า กรมเจ้าท่า ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคมนาคมทางน้ำ ให้เกิดความสะดวก ปลอดภัย เชื่อมโยงโครงข่ายล้อ-ราง-เรือ อย่างไร้รอยต่อ ได้ดำเนินงานตามแผนงาน โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านการขนส่งทางน้ำ เพื่อตอบสนองเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ และยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคม มาอย่างต่อเนื่อง 


ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนพัฒนายกระดับท่าเรือโดยสาร (Smart Pier) ในแม่น้ำเจ้าพระยา พ.ศ. 2562 ถึง 2568 ที่จะพัฒนายกระดับท่าเรือให้เป็นสถานีเรือ ทั้งในส่วนของท่าเรือ ตัวเรือ

 

เปิดท่าเรือราชินี - บางโพ เชื่อมต่อล้อ-ราง-เรือ ของขวัญใหม่ 2566

 

ตลอดจนพัฒนาระบบการให้บริการรองรับชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) เชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นทั้ง ล้อ-ราง-เรือ เพื่อสร้างทางเลือกในการเดินทางของประชาชน

โดยพัฒนารูปลักษณ์ท่าเรือให้มีความสวยงามตามอัตลักษณ์ เกิดเป็นจุดหมายตา (Landmark) ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุ และผู้พิการ ด้วยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาใช้ในการควบคุม และบริหารจัดการบนเรือและท่าเรือ ตามแผนพัฒนาท่าเรือสาธารณะในแม่น้ำเจ้าพระยา จำนวน 29 แห่ง ซึ่งได้ดำเนินการแล้วเสร็จ เปิดใช้งานแล้ว จำนวน 6 แห่ง 

 

เปิดท่าเรือราชินี - บางโพ เชื่อมต่อล้อ-ราง-เรือ ของขวัญใหม่ 2566

 

ได้แก่ ท่าเรือกรมเจ้าท่า ท่าเรือสะพานพุทธ ท่าเรือนนทบุรี ท่าเรือท่าช้าง ท่าเรือสาทร และท่าเรือพายัพ ปัจจุบัน แล้วเสร็จเพิ่มในปี 2565 จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ ท่าเรือราชินี ท่าเรือบางโพ และที่จะแล้วเสร็จเพิ่มในปี 2566 อีกจำนวน 3 แห่ง ได้แก่ ท่าเรือท่าเตียน ท่าเรือพระราม 7 และท่าเรือเกียก กาย 

 

การเปิดท่าเรือทั้งสองแห่งในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดี ที่กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม จะได้มอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2566 เพื่อบริการขนส่งทางน้ำที่ปลอดภัย สะดวก สบาย ให้แก่ผู้โดยสาร นักท่องเที่ยว ตลอดจนประชาชนทั่วไป ให้สามารถเข้าถึงได้ อย่างเสมอภาค เท่าเทียมกัน


สำหรับท่าเรือราชินี และท่าเรือบางโพ ถือเป็นท่าเรือที่มีความสำคัญ เป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อของระบบล้อ-ราง-เรือ โดยท่าเรือราชินีจะเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้า MRT สนามไชย สายสีน้ำเงิน เป็นจุดเชื่อมการเดินทางเข้าสู่เมืองและแหล่งท่องเที่ยว เชิงประวัติศาสตร์รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญที่มีความเก่าแก่เชิงประวัติศาสตร์ที่ยาวนานมากมาย 

 

ทั้งวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร โบสถ์ซางตาครู้ส กุฎีจีน ป้อมวิไชยประสิทธิ์ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร มิวเซียมสยาม และปากคลองตลาด โดยการปรับปรุงพัฒนาท่าเรือราชินี ดำเนินการพัฒนาปรับปรุงก่อสร้าง ด้วยงบประมาณ 30.30 ล้านบาท ได้แก่

 

1.ก่อสร้างอาคารพักผู้โดยสาร 2 ชั้น พื้นที่ 1,277 ตารางเมตร พร้อมพื้นที่ดาดฟ้าหลังคา ให้เป็นลานกิจกรรมใช้ประโยชน์เป็นจุดชมวิวริมแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมตกแต่งภายในบริเวณอาคารพักคอยเน้นความเป็นไทย มีระบบควบคุมและการให้บริการที่ทันสมัย 

 

2.ก่อสร้างทางเดินเชื่อมท่าเรือกับพื้นที่บนฝั่งจุดเชื่อมต่อทางขึ้นสถานีรถไฟฟ้าสนามไชย พร้อมซุ้มประตูทางเข้าท่าเรือให้มีความเป็นเอกลักษณ์ 

 

3.ก่อสร้างโป๊ะเทียบเรือ ขนาด 9×24 เมตร พร้อมสะพานปรับระดับขึ้นลงโป๊ะเทียบเรือ จำนวน 1 โป๊ะ ในส่วนท่าเรือบางโพจะเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้า MRT บางโพ สายสีน้ำเงิน และอยู่ใกล้ทางด่วนศรีรัช เป็นจุดเชื่อมการเดินทางเข้าสู่เมืองและสถานที่สำคัญ ที่มีความเก่าแก่ คือ ย่านค้าไม้ ซึ่งเป็นแหล่งซื้อ-ขายเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยตั้งแต่อดีต และสถานที่ท่องเที่ยวตามวิถีชีวิตที่ทันสมัย

 

เช่น ห้างสรรพสินค้าเกตเวย์ บางซื่อ (Gateway Bangsue) ศูนย์กลางชอปปิงพร้อมรับอนาคตชุมชนเมืองใหญ่ เป็นต้น โดยการปรับปรุงพัฒนาท่าเรือบางโพ ดำเนินการพัฒนาปรับปรุงก่อสร้าง ด้วยงบประมาณ 44.9 ล้านบาท 


ได้แก่ 1.ก่อสร้างอาคารพักผู้โดยสาร 2 ชั้น พื้นที่ประมาณ 1,407 ตารางเมตร และ 2.โป๊ะเทียบเรือรูปตัวแอลขนาด 9.4×24 เมตร พร้อมสะพานปรับระดับ จำนวน 1 ชุด เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จทั้ง 2 ท่าเรือ จะสามารถเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะอื่น เพื่อสร้างทางเลือกในการเดินทาง ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น

 

ทั้งนี้การเปิดท่าเรือราชินี และท่าเรือบางโพ อย่างเป็นทางการ ในครั้งนี้ จะสอดรับนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม ที่จะพัฒนาการให้บริการท่าเรือโดยสารสาธารณะในแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการ ให้มีความสะดวก รวดเร็วและปลอดภัย ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุดในการเดินทาง ตลอดจนสามารถเชื่อมโยงกับระบบขนส่งรูปแบบอื่น (ล้อ-ราง-เรือ) ได้อย่างไร้รอยต่อ ช่วยลดปัญหาการคับคั่งของการจราจรทางบก ลดระยะเวลาในการเดินทาง ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำและสร้างภาพลักษณ์การเดินทางของประเทศต่อไป 

 

โดยภายในงานเปิดท่าเรือราชินี และ ท่าเรือบางโพ ได้จัดให้มีนิทรรศการ ที่สื่อถึงความเป็น Center Pier ของท่าบางโพที่เชื่อมโยง การเดินทางของประชาชน ทั้ง 3 รูปแบบ ล้อ-ราง-เรือ ที่เชื่อมกันอย่างราบรื่น รวมถึงความ Smart ของการใช้บริการบริเวณท่าเรือ ที่เชื่อมต่อกับ Smart Phone หรือ บัตร HOP เข้ากับยุคสังคมไร้เงินสด

 

ภายใต้แนวคิด “ท่าเรือ ที่เป็นมากกว่าท่าเรือ” และเป็นท่าเรือ ที่สร้างขึ้นบนพื้นที่ประวัติศาสตร์ สามารถเชื่อมต่อการเดินทางสู่ระบบขนส่งสาธารณะต่าง ๆ เตรียมพร้อมมอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2566 ให้ประชาชน พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยสู่อนาคต ยกระดับการขนส่งทางน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาต่อไป