อากงจุน ผู้ก่อตั้งพัดลมฮาตาริ มหาเศรษฐีใจบุญแห่งเอเชีย 2022

14 ธ.ค. 2565 | 00:37 น.

ทำไม"ฟอร์บส์" ยกย่อง"อากงจุน" ผู้ก่อตั้งพัดลมแบรนด์ไทย "ฮาตาริ" คนไทยคนเดียวติดอันดับมหาเศรษฐีใจบุญแห่งเอเชีย 2022

นิตยสาร ฟอร์บส์ Forbes  ประกาศชื่อมหาเศรษฐกิจใจบุญแห่งเอเชีย ประจำปี 2022 หรือ วีรบุรุษผู้ใจบุญแห่งเอเชีย’ (heroes of philanthropy) ประจำปี 2022 ซึ่งเป็นครั้งที่ 16 ออกมาแล้ว เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2565

 

โดยมี อากงจุน ผู้ก่อตั้งบริษัท ฮาตาริ เป็นตัวแทน 1 เดียวของไทยติดโผด้วย
จากการคัดเลือกมหาเศรษฐีใจบุญ 15 คน ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ผู้ได้อุทิศทรัพย์สินส่วนตัวช่วยเหลือการกุศล ทั้งในด้านการศึกษา ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านสังคม

 

‘อากงจุน’ หรือนาย จุน วนวิทย์


สำหรับการจัดอันดับในปีนี้ มีมหาเศรษฐีคนใหม่ได้รับเลือกเข้ามาติดโผถึง 9 คน รวมถึง ‘อากงจุน’ หรือนาย จุน วนวิทย์ ผู้ก่อตั้งพัดลมแบรนด์ไทยฮาตาริ เป็นตัวแทนหนึ่งเดียวจากประเทศไทย

ฟอร์บส์ระบุว่า อากงจุน เป็นผู้ก่อตั้งบริษัท ฮาตาริ อิเล็กทรอนิก หนึ่งในผู้ผลิตพัดลมชั้นนำของประเทศไทย มีรายได้กว่า 6.3 พันล้านบาทเมื่อปีก่อน

 

"อากงจุน" ผู้ก่อตั้ง "ฮาตาริ"  ติดอันดับมหาเศรษฐีใจบุญแห่งเอเชีย 2022

 

เขากับครอบครัวบริจาคทรัพย์สินจำนวน 900 ล้านบาท (24 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้แก่มูลนิธิรามาธิบดี ซึ่งระดมทุนให้แก่โรงพยาบาลารามาธิบดีและบริการด้านสุขภาพเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

 

ทรัพย์สิน 160 ล้านบาทถูกมอบให้แก่โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี, 300 ล้านบาทมอบให้แก่ศูนย์เรียนรู้เพื่อการแพทย์ และ 440 ล้านบาทสนับสนุนการสร้างอาคารโรงพยาบาลใหม่และศูนย์พัฒนานวัตกรรมการแพทย์ 


ฟอร์บส์ยังรายงานอ้างคำพูดของอากงจุนที่เคยให้สัมภาษณ์แก่สื่อไทยตอนที่บริจาคทรัพย์สินดังกล่าวด้วยว่า “ลูกของผมมีอาชีพและเงินของพวกเขาเอง ผมต้องการบริจาคเงินนี้กลับคืนสู่คนไข้ทั่วไป”

 

ขณะที่ทางมูลนิธิฯ ได้ออกมาขอบคุณและยังเผยอีกว่า อากงจุนและครอบครัว บริจาคเงินสมทบทุนโครงการต่างๆ นับตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปัจจุบัน เป็นยอดเงินบริจาครวมกว่า 1,317,397,000 บาทแล้ว

 

อากงจุน เกิดเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ปี พ.ศ. 2480 ปัจจุบันอายุ 85 ปี ในวัยเด็กไม่ได้เรียนหนังสือจึงไม่มีวุฒิการศึกษาติดตัว และมีฐานะยากจน นั่นจึงทำให้เขามุ่งมั่นในการทำงาน มีความขยันหมั่นเพียร และไม่หยุดที่จะพัฒนาตนเอง จนกลายเป็นเจ้าของแบรนด์พัดลม "ฮิตาริ" อันโด่งดังจนถึงทุกวันนี้ 


ถึงแม้ว่าปัจจุบันนี้อากงจุนจะร่ำรวยขนาดไหน แต่เขายังคงมีนิสัยประหยัด สมถะ และเรียบง่าย อีกทั้งไม่ลืมที่จะตอบแทนสังคม ช่วยเหลือผู้อื่นที่เดือดร้อน และด้อยโอกาส โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ซึ่งทำให้โลกโซเชียลต่างพากันชื่นชมในความดีของเขาและครอบครัว


ส่วนมหาเศรษฐีรายอื่นๆ ที่ติดอันดับมหาเศรษฐีใจบุญแห่งเอเชียในปีนี้ ได้แก่ กัวตัม อะดานิ มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในอินเดีย, ฮิโรชิ มิกิทานิ เศรษฐีญี่ปุ่นผู้ก่อตั้งและซีอีโอราคูเท็น กรุ๊ป และเมลานี เพอร์กินส์ หญิงชาวออสเตรเลียผู้ก่อตั้งแคนวา

 

CR: นิตยสาร ฟอร์บส์ (Forbes)