เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วม อุตุฯ เฝ้าระวังฝนตกหนักและตกสะสมภาคใต้

06 ธ.ค. 2565 | 04:00 น.

เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วม กรมอุตุฯ ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมบริเวณภาคใต้ คลื่นลมยังมีกำลังแรง ชาวประมงเดินเรือควรระวัง

วันนี้ 5 ธันวาคม 2565  จากกรณีกรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งเตือนฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และ ภาคใต้หลายจังหวัดนั้น "ฐานเศรษฐกิจ"  เกาะติดสถาการณ์น้ำท่วมภาคใต้ โดยล่าสุด กรมอุตนิยมวิทยา ได้รายงานเมื่อ 1 ชั่วโมงที่ผ่านมาว่า พยากรณ์ฝนรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.) ระหว่าง 5-14 ธ.ค. 65 อัพเดท 2022120412 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) 

 

ช่วงวันที่ 5- 14 ธ.ค. 65

  • มวลอากาศเย็น จากประเทศจีนยังแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ทำให้ภาคเหนือ ภาคอีสาน อากาศเริ่มเย็นลง ฝนมีน้อย

สำหรับภาคใต้

  • ยังต้องเฝ้าระวังตลอดช่วงนี้ เมื่อลมหนาวเริ่มพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง ต่อเนื่องอีก 1 วัน ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมบริเวณภาคใต้ ตั้งแต่ จ.ชุมพร ลงไปเนื่องจากจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุม และมีแนวโน้มกำลังจะเคลื่อนผ่านภาคใต้ลงสู่ทะเลอันดามันต่อไป ประกอบกับยังมีแนวร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง คลื่นลมยังมีกำลังแรง พี่น้องชาวเรือ ชาวประมงเดินเรือด้วยความระวัง

ส่วน 6-14 ธ.ค.65

  • ลมหนาวยังมีกำลังปานกลาง ทำให้ภาคใต้ยังมีฝนต่อเนื่อง พื้นที่ที่มีฝนตกหนักจะเริ่มลดลง แต่ยังมีฝนปานกลางตกต่อเนื่อง ยังต้องระวังฝนตกสะสม

 

 

 

 

กรมอุตุนิยมวิทยา

 

(ข้อมูลนี้อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ) เฉดสี แสดงถึงปริมาณฝนสะสมทุกๆ 24 ชม. สีฟ้าหมายถึงฝนเล็กน้อย สีแดง : ฝนตกหนัก สีชมพู: ฝนตกหนักมาก

 

ล่าสุด  วันที่ 6 ธันวาคม 2565 สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัด​นครศรี​ธรรมราช​ แจ้ง​เตือน​ เฝ้า​ระวัง​พื้นที่​เสี่ยง​น้ำหลาก​ ​น้ำท่วม​ขัง ระหว่าง​วันที่ 8​ -​ 11 ธันวาคม​ 2565

เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดนครศรีธรรมราช

 

ที่มา: กรมอุตุนิยมวิทยา