ไวรัส “ซอมบี้” คืออะไร หลังถูกแช่แข็งกว่า 5 หมื่นปีในไซบีเรีย

01 ธ.ค. 2565 | 03:21 น.

ไวรัส “ซอมบี้” คืออะไร หลังถูกแช่แข็งกว่า 5 หมื่นปี จากตัวอย่างของชั้นดินเยือกแข็งที่ได้มาจาก 7 พื้นที่ในเขตไซบีเรีย 

กรณีมีประเด็นว่า ภาวะโลกร้อนส่งผลให้เกิดการละลายของชั้นดินเยือกแข็ง ซึ่งอาจทำให้โลกต้องเผชิญกับโรคระบาดชนิดใหม่จาก  “ไวรัสซอมบี้” ชนิดใหม่ 13 ชนิด จากตัวอย่างของชั้นดินเยือกแข็งที่ได้มาจาก 7 พื้นที่ในเขตไซบีเรีย 

 

โดย 1 ใน 13 ชนิดของไวรัสที่ถูกค้นพบนี้ มีอายุเกือบ 50,000 ปี ที่ถูกแช่แข็งใต้ชั้นดินเยือกแข็งในไซบีเรีย  มีความกังวลว่า อาจทำไวรัสหวนคืนสู่โลก  เเต่ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถคาดการณ์ได้ถึงสถานการณ์ ก็ชี้ชัดว่า หากปัญหาโลกร้อนยังคงรุนแรงขึ้น ก็มีโอกาสที่ชั้นดินเยือกแข็งที่มีบรรดาไวรัสซอมบี้ถูกแช่แข็งอยู่ จะละลายเพิ่มขึ้นได้

 “ไวรัสซอมบี้”  จากการประเมินพบว่า มีความสามารถในการแพร่เชื้อไปยังสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ได้ด้วย ไวรัสตัวนี้ ถูกพบโดยนักจุลชีววิทยา Jean-Marie Alempic จากศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์แห่งชาติฝรั่งเศส นักจุลชีววิทยาที่ค้นพบไวรัสอีกหลายตัวใต้น้ำแข็งก่อนหน้านี้ ขณะที่โลกกำลังร้อนขึ้น จึงเป็นการเพิ่มความเสี่ยงอย่างมาก 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ มีการขุดหาวัรสในไซบีเรียอย่างแข็งขัน โดยมีการค้นพบไวรัสอายุ 30,000 ปีด้วย ซึ่งได้ชื่อว่า แพนโดราไวรัส (Pandoravirus yedoma) มีขนาดใหญ่พอมองเห็นได้ด้วยกล้องจุลทรรศน์

 

การค้นพบในลักษณะแบบนี้ มีความสำคัญมาก  นักวิทย์ฯ เตือนว่า สิ่งที่ค้นพบในปัจจุบันอาจเป็นเพียงการค้นพบอันเพียงน้อยนิดเท่านั้น มีเชื้อโรคอีกมากที่ถูกแช่แข็ง และรอวันอุบัติขึ้นมาใหม่อีกครั้งอยู่