ลอยกระทงปลอดภัย กองทัพเรือ เปิดศูนย์ช่วยเหลือทางน้ำดูแลประชาชน

07 พ.ย. 2565 | 14:35 น.

ลอยกระทง 2565 ทัพเรือ เปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ พร้อมส่งชุดลาดตระเวน เฝ้าระวัง รับผิดชอบตามลำน้ำเจ้าพระยา 5 พื้นที่ เริ่มปฏิบัติการแล้วตั้งแต่วันนี้ถึง 9 พ.ย. 65

7 พ.ย. 65 พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ เป็นประธานเปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ เนื่องในวันลอยกระทง ประจำปี 2565 ณ บริเวณลานทัศนาภิรมย์ หอประชุมกองทัพเรือ

 

กองทัพเรือ โดย กองเรือลำน้ำ กองเรือยุทธการ ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำเนื่องในวันลอยกระทง ในส่วนของกองทัพเรือ โดยมี พล.ร.ต.ถุงเงิน จงรักชอบ ผู้บัญชาการกองเรือลำน้ำ กองเรือยุทธการ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ซึ่งการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำฯ สืบเนื่องมาจากในวันลอยกระทงของทุกปีจะมีประชาชนมาลอยกระทงตามลำแม่น้ำเจ้าพระยา และมีการสัญจรของเรือท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากจึงมักเกิดอุบัติเหตุทางน้ำบ่อยครั้ง

 

ดังนั้น กองทัพเรือจึงได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำเนื่องในวันลอยกระทงขึ้นเป็นประจำทุกปี

โดยมีภารกิจเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยทางน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ด้วยการลาดตระเวน เฝ้าระวังในพื้นที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะบริเวณที่มีการจัดงานเทศกาลลอยกระทง สวนสาธารณะ

 

รวมถึงท่าเรือที่มีประชาชนมาใช้บริการสัญจรทางน้ำ โดยประสานกับหน่วยงานอื่นๆ ของรัฐและเอกชน อาทิ กองบังคับการตำรวจน้ำ กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว กรมเจ้าท่า กรุงเทพมหานคร โดย สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร วชิรพยาบาล รวมถึงมูลนิธิ หน่วยงานกู้ภัย และโรงพยาบาลในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยทางน้ำ เป็นไปอย่างทันต่อเหตุการณ์

สำหรับพื้นที่รับผิดชอบโดยตรงจะรับผิดชอบตามลำแม่น้ำเจ้าพระยา รวม 5 พื้นที่ ประกอบด้วย พื้นที่ระหว่างสะพานนนทบุรี ถึงสะพานสมเด็จพระนั่งเกล้า พื้นที่ระหว่างสะพานพระนั่งเกล้า ถึงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า พื้นที่ระหว่างสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ถึงสะพานภูมิพล 1 พื้นที่ระหว่างสะพานภูมิพล 1 ถึงท่าเรือพระประแดง และพื้นที่ระหว่างท่าเรือพระประแดง ถึงปากน้ำเจ้าพระยา

 

โดยเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2565 เวลา 17.00 น. ถึงวันพุธที่ 9 พฤศจิกายน 2565 เวลา 08.00 น. ซึ่งกำลังพลและยุทโธปกรณ์ที่จัดเข้าร่วมในการปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ ประกอบด้วย กำลังพลประจำเรือ/ชุดประดาน้ำ รวมจำนวนประมาณ 209 นาย เรือเร็วตรวจการณ์ลำน้ำ เรือจู่โจมลำน้ำ เรือยางท้องแข็ง เรือยาง เรือพยาบาล และเจ็ตสกี รวมจำนวน 28 ลำ พร้อมอุปกรณ์ช่วยชีวิต/อุปกรณ์ช่วยคนตกน้ำ

 

ทั้งนี้ หากมีการพบเห็นผู้ประสบภัยทางน้ำในพื้นที่ดังกล่าว สามารถแจ้งเหตุทางโทรศัพท์ได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ เนื่องในวันลอยกระทง กองทัพเรือ โทร. 0 2475 3093 และ 0 2475 3094 และสายด่วนศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ 1696 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง