เตือน อีสาน 9 จังหวัด ระวัง "น้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก" ช่วง 14 – 15 ต.ค.นี้

13 ต.ค. 2565 | 01:00 น.

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แจ้งเตือน 9 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เตรียมรับมือ "น้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก-น้ำล้นตลิ่ง-น้ำท่วมขัง" ในช่วงวันที่ 14 – 15 ต.ค. นี้

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ได้ติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่ 1 (279/2565) ลงวันที่ 12 ตุลาคม 2565 เมื่อเวลา 17.00 น. แจ้งว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนกลางในคืนนี้ 

 

คาดว่า จะทวีกำลังแรงขึ้นและเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามตอนกลางช่วงวันที่ 13 - 14 ตุลาคม 2565 ส่งผลทำให้ในช่วงวันที่ 14 - 15 ต.ค. 65 บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้ง กทม.และปริมณฑล จะมีฝนเพิ่มขึ้น มีฝนตกหนักบางพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 

 

โดยมีพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขัง ในช่วงวันที่ 14 - 15 ต.ค.65 ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 9 จังหวัด ดังนี้

1.จังหวัดมุกดาหาร

  • อ.เมืองฯ ดงหลวง หว้านใหญ่ และหนองสูง

 

2.จังหวัดกาฬสินธุ์

  • อ.เมืองฯ สหัสขันธ์ หนองกรุงศรี ท่าคันโท ยางตลาด และฆ้องชัย

 

3.จังหวัดมหาสารคาม

  • อ.เมืองฯ โกสุมพิสัย กันทรวิชัย และเชียงยืน

 

4.จังหวัดร้อยเอ็ด

  • อ.เมืองฯ เสลภูมิ จังหาร เชียงขวัญ ทุ่งเขาหลวง และโพนทราย

 

5.จังหวัดยโสธร

  • อ.เมืองฯ ค้อวัง มหาชนะชัย ป่าติ้ว และคำเขื่อนแก้ว

 

6.จังหวัดอำนาจเจริญ

  • อ.เมืองฯ ชานุมาน และเสนางคนิคม

 

7.จังหวัดสุรินทร์

  • อ.เมืองฯ ปราสาท พนมดงรัก จอมพระ ท่าตูม ชุมพลบุรี รัตนบุรี และสำโรงทาบ

 

8.จังหวัดศรีสะเกษ

  • อ.เมืองฯ ขุนหาญ กันทรลักษ์ ราษีไศล ห้วยทับทัน อุทุมพรพิสัย กันทรารมย์ ยางชุมน้อย วังหิน ภูสิงห์ และน้ำเกลี้ยง

 

9.จังหวัดอุบลราชธานี

  • อ.เมืองฯ วารินชำราบ นาจะหลวย นาเยีย น้ำขุ่น ดอนมดแดง สว่างวีระวงศ์ พิบูลมังสาหาร เขมราฐ เดชอุดม สำโรง เขื่องใน และตระการพืชผล

ทั้งนี้ กอปภ.ก. ได้ประสานแจ้งจังหวัดดังกล่าว และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง รวมถึงพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังอยู่เดิมที่มีแนวโน้มระดับน้ำเพิ่มขึ้น โดยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

 

อีกทั้งหากมีความเสี่ยงจะเกิดอันตรายให้ตัดกระแสไฟฟ้าทันที กรณีสถานการณ์ขยายวงกว้าง ให้จัดเผชิญสถานการณ์วิกฤต (ERT) พร้อมเครื่องจักรกลสาธารณภัย รถปฏิบัติการเข้าปฏิบัติหน้าที่ภายใต้กลไกของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด หากทรัพยากรในจังหวัดพื้นที่รับผิดชอบไม่เพียงพอ ให้ประสานขอรับการสนับสนุนจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตใกล้เคียง เพื่อให้การปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยเป็นไปอย่างคล่องตัว

 

สำหรับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยติดตามพยากรณ์อากาศและข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิดโดยผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด รวมถึงระมัดระวังอันตรายจากกระแสไฟฟ้ารั่วในพื้นที่น้ำท่วมขัง

 

โดยประชาชนสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยที่แอปพลิเคชัน "THAI DISASTER ALERT" และหากความเดือดร้อนจากสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ "ปภ.รับแจ้งเหตุ1784" โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และแอปพลิเคชัน "พ้นภัย" รวมถึงสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือต่อไป

 

เตือน อีสาน 9 จังหวัด ระวัง "น้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก" ช่วง 14 – 15 ต.ค.นี้