จับตาพายุหมุนเขตร้อนเข้าเวียดนาม กระทบอีสานล่าง 13-15 ต.ค.นี้

12 ต.ค. 2565 | 07:12 น.

จับตาโอกาสเกิดพายุหมุนเขตร้อนเข้าเวียดนาม 13 ตุลาคมนี้ คาดกระทบไทยวันที่ 14 ต.ค. ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา เตือนภาคอีสาน โดยเฉพาะ 3 จังหวัด อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ รับมือฝน

บริษัท ซีพีเอส เวเธอร์ จำกัด และ บริษัท ซีพีเอส อะกริ จำกัด ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน "ฟ้าฝน" โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "พยากรณ์อากาศประเทศไทย"เผยว่าจับตาโอกาสเกิดพายุหมุนเขตร้อนทางตะวันออกของเวียดนาม ประมาณ 13 ต.ค. โดยผลการพยากรณ์มีดังนี้


1.ระบบทางตะวันออกของเวียดนาม มีโอกาสพัฒนาตัวขึ้นเป็นพายุหมุนเขตร้อน ประมาณพรุ่งนี้ 13 ต.ค.


2. หากพัฒนาพลังงานขึ้นได้จริง กลุ่มฝนของพายุดังกล่าวจะเคลื่อนเข้าเวียดนาม ประมาณกลางดึก 13 ต.ค. ต่อเนื่อง 14 ต.ค.


3. กลุ่มฝนจะเคลื่อนเข้าอีสานล่างเริ่มที่อุบลฯประมาณ 14 ต.ค. 10.00 น. จากนั้นเคลื่อนไปทางตะวันตกผ่านอีสานล่างไปตะวันออกประมาณ 15 ต.ค. 01:00 น. 


4.จากนั้นกลุ่มฝนจะเคลื่อนผ่านอีสานตะวันตก กลาง แล้วตามด้วยตะวันตก  

 

จับตาโอกาสเกิดพายุหมุนเขตร้อนทางตะวันออกของเวียดนาม

 

อนึ่งข้อมูลทั้งหมดที่เพจ"พยากรณ์อากาศประเทศไทย"ได้นำเสนอยังเป็นผลการพยากรณ์ล้วนๆ ยังไม่เกิดขึ้นจริง ต้องรอการยืนยันจากการสังเกตจริงเสียก่อน โอกาสเกิดพายุหมุนเขตร้อนลูกใหม่ในขณะนี้ยังไม่มีการก่อตัวขึ้นในระดับพายุหมุนเขตร้อนแต่อย่างใด โดยการพยากรณ์ล่วงหน้าเพื่อเป็นประโยชน์ในการวางแผนและเตรียมการ 
 

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทพยากรณ์ฝนรายวัน โดยอ้างอิงข้อมูลจาก ECMWF ระบุว่า ยังต้องติดตามหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ (ทางด้านตะวันออกของประเทศเวียดนาม) ช่วงวันที่ 13-15 ต.ค.65 คาดว่าจะทำให้มีฝนเกิดขึ้นทางภาคอีสานได้ โดยเฉพาะ จ.อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ (ข้อมูลนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการพิจารณาการตัดสินใจ)

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทพยากรณ์ฝนรายวัน ประจำวันที่ 13 ต.ค.65

 

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทพยากรณ์ฝนรายวัน ประจำวันที่ 14 ต.ค.65

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทพยากรณ์ฝนรายวัน ประจำวันที่ 15 ต.ค.65

 

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทพยากรณ์ฝนรายวัน ประจำวันที่ 16 ต.ค.65