เขื่อนอุบลรัตน์วิกฤต! น้ำล้น124% ระบายน้ำเพิ่ม เตือนชุมชนท้ายเขื่อนอพยพ

07 ต.ค. 2565 | 12:21 น.

เขื่อนอุบลรัตน์วิกฤติ น้ำเกินความจุอ่าง 124 % เล็งเพิ่มระบายน้ำสูงสุดวันละ 50 ล้านลบ.ม. เตือนชุมชนท้ายขนของขึ้นที่สูงและอพยพไปอยู่ที่ปลอดภัย

วันนี้ (7 ตุลาคม 2565) นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักชลประทานที่ 6 ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บินสำรวจสถานการณ์น้ำท่วมลุ่มน้ำพอง ในเขตอ.อุบลรัตน์ อ.น้ำพองและอ.เมืองขอนแก่น

 

เขื่อนอุบลรัตน์วิกฤต! น้ำล้น124% ระบายน้ำเพิ่ม เตือนชุมชนท้ายเขื่อนอพยพ

โดยพบว่าน้ำพองได้เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง และบ้านเรือนประชาชนบางพื้นที่ ระดับน้ำเริ่มนิ่งและทรงตัว บางแห่งน้ำเริ่มเน่าเหม็น บางจุดระดับน้ำใกล้ล้นตลิ่ง เจ้าหน้าที่จึงต้องเร่งเสริมแนวคันดินไม่ให้น้ำพองไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตรในเขตอำเภอเมือง

 

จากการบินสำรวจอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ พบปริมาณน้ำในอ่างอยู่ในระดับวิกฤติ โดยพื้นที่เหนือเขื่อนในเขตจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดหนองบัวลำภู น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนและถนนทางเข้าหมู่บ้าน คาดภายในระยะ 5 วันนี้น้ำจะท่วมสูงขึ้นอีก 80 เซนติเมตร เพราะเขื่อนอุบลรัตน์ได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุมและพายุโนรู” ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้มีมวลน้ำไหลเข้าจนเต็มความจุอ่างเก็บน้ำในวันที่ 2 ตุลาคม

 

เขื่อนอุบลรัตน์วิกฤต! น้ำล้น124% ระบายน้ำเพิ่ม เตือนชุมชนท้ายเขื่อนอพยพ

ปัจจุบันยังมีมวลน้ำไหลเข้าถึง 187 ล้าน ลบ.ม. ขณะที่ระบายออกได้เพียง 41 ล้าน ลบ.ม. ส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีระดับน้ำ 3,010 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 124 เกินระดับเก็บกัก 1.49 เมตร คิดเป็นปริมาณน้ำเกินความจุ 578.93 ล้าน ลบ.ม.

 

จากการคาดการณ์ยังคงมีปริมาณน้ำในลุ่มน้ำพรม น้ำเชิญ น้ำพอง และลำพะเนียง รวมถึงน้ำที่หลากในพื้นที่ด้านเหนือเขื่อนไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ มากกว่าวันละ 150 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นมวลน้ำรวม 800-1,000 ล้าน ลบ.ม. จะส่งผลให้ระดับน้ำเขื่อนอุบลรัตน์เพิ่มสูงขึ้นถึง 1.84 เมตร ในวันที่ 8 ตุลาคม 2565 ซึ่งเป็นระดับวิกฤติที่มวลน้ำจะไหลล้นคันดินด้านเหนือเขื่อนส่งผลกระทบต่อความมั่นคงเขื่อน

 

เขื่อนอุบลรัตน์วิกฤต! น้ำล้น124% ระบายน้ำเพิ่ม เตือนชุมชนท้ายเขื่อนอพยพ

 

ดังนั้นเป็นต้องระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์เพิ่มขึ้น โดยวันที่ 6 ตุลาคม ระบายวันละ 41 ล้าน ลบ.ม. วันที่ 7 ตุลาคมระบายน้ำ 45 ล้าน ลบ.ม. วันที่ 8 คุลาคม ระบายน้ำวันละ 50 ล้าน ลบ.ม. จึงแจ้งเตือนประชาชนพื้นที่ท้ายเขื่อน เตรียมพร้อมขนย้ายสิ่งของและทรัพย์สินขึ้นที่สูง และอพยพประชาชนไปอยู่ในที่ปลอดภัย