เขื่อนอุบลรัตน์ เพิ่มการระบายน้ำติดต่อกัน 1 สัปดาห์

03 ต.ค. 2565 | 10:00 น.

เขื่อนอุบลรัตน์ เกินความจุ 103% เร่งเพิ่มการระบายน้ำ แจ้งเตือนประชาชนโดยรอบและจังหวัดใกล้เคียงพร้อมรับมือ คาดใช้เวลาติดต่อกันประมาณ 1 สัปดาห์

3 ตุลาคม 2565 นายพงศกร เรืองมนตรี ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (เขื่อนอุบลรัตน์) จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ระดับน้ำในเขื่อนอยู่ที่ 182.18 เมตร ในระดับทะเลปานกลาง ขณะนี้เขื่อนอุบลรัตน์ เก็บกักน้ำที่ปริมาณ 2515.89 ล้าน ลบ.ม. แต่เขื่อนฯมีความจุเพียง 2,504 ล้าน ลบ.ม. ขณะนี้น้ำในเขื่อนจึงเกินความจุของอ่างแล้ว หรือ 103% วันที่ 3 ต.ค.2565 


สำหรับปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์นั้น จะมีปริมาณมาก หรือน้อยก็ต้องรายงานให้ทุกจังหวัดทราบ รวมถึงรายงานให้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำในจังหวัดที่อยู่เหนือหรือล่างเขื่อนได้ทราบมาอย่างต่อเนื่อง

 

ล่าสุด ได้มีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการลุ่มน้ำชีว่า หากปริมาณน้ำในเขื่อนสูงเกินกว่าความจุของอ่าง เขื่อนจะทำการระบายน้ำที่วันละ 35 ล้าน ลบ.ม. เพราะเขื่อนรับน้ำจากปริมาณน้ำไหลหลากจากอิทธิพลของร่องความกดอากาศต่ำและพายุโนรู ทำให้มีน้ำไหลเข้าเขื่อนวันละ 130 ล้าน ลบ.ม.จึงจำเป็นต้องระบายวันละ 35 ล้าน ลบ.ม. ในวันนี้เป็นวันแรก โดยจะระบายติดต่อกันประมาณ 1 สัปดาห์

นอกจากนี้ทางเขื่อนยังมีการคาดการณ์ว่า หากมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นเป็น 183 เมตรในระดับทะเลปานกลาง ก็จะเพิ่มการระบายน้ำเป็นขั้นบันได เพิ่มขึ้นอีกวันละ 3 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งอาจะต้องระบายถึง 54 ล้านลบ.ม. เพราะปริมาณน้ำที่ไหลเข้าในเขื่อนมีปริมาณมากถึงวันละเป็น100ล้านลบ.ม. แต่การระบายออกมีปริมาณที่น้อยกว่า จึงมีการแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่เหนือเขื่อนและอยู่ท้ายเขื่อน ให้มีการตั้งตัวรับกับปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งแจ้งมาอย่างต่อเนื่อง

โดยปีนี้น้ำมาเร็ว เพราะทุกปีน้ำจะเข้าเขื่อนในช่วงปลายเดือน ต.ค. แต่ปีนี้กลางเดือน ก.ย. น้ำก็มาแล้ว โดยเป็นน้ำจาก 3 สายที่ไหลเข้าเขื่อน คือ จากต้นน้ำของแม่น้ำพอง ที่มีน้ำไหลจากภูกระดึง ผานกเค้า จ.เลย ไหลลงมาที่ อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ไหลมาลงที่เขื่อน สายที่สองน้ำจากจ.ชัยภูมิ และจากเขื่อนจุฬาภรณ์ ไหลลงลำน้ำเชิญ ลำน้ำพรม สายที่สามน้ำจากลำพะเนียง จ.หนองบัวลำภู ทำให้มีความจุเพิ่มสูงขึ้น