กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเงื่อนไข-ไทม์ไลน์ การประกาศเข้าสู่ฤดูฝน 2567

29 เม.ย. 2567 | 09:04 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา เฉลยแล้ว ประเทศไทยจะเข้าสู่"ฤดูฝน"ตอนไหน เช็คเงื่อนไขและไทม์ไลน์การเข้าสู่หน้าฝนปี 2567 ของไทยที่นี่

วันที่ 29 เมษายน 2567 กรมอุตุนิยมวิทยา โดยนางสาวกรรวี  สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ฤดูฝนปี 2567 ของประเทศไทยคาดว่าจะเริ่มต้นในช่วงสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนพฤษภาคม 2567 อย่างไรก็ตามต้องดูเงื่อนไขว่า ลมเปลี่ยนทิศหรือยัง ซึ่งหากมีสัญญาณก็จะประกาศการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

 

"ประเมินเบื้องต้นในตอนนี้คือสัปดาหที่ 4 ที่ลมจะเปลี่ยนทิศชัดเจน อย่างไรก็ตามต้องบอกว่าในช่วงปลายเดือน พ.ค.67 ฝนจะยังน้อย แม้จะเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งตรงจุดนี้กรมอุตุฯอยากจะทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนว่าการประกาศเข้าสู่ฤดูฝนนั้น เราทำตามเงื่อนไขของทิศทางลมที่มันเปลี่ยน กล่าวคือลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศ และลมชั้นบนจะเปลี่ยนทิศ เมื่อมีสัญญาณแบบนี้คือการเข้าสู่ฤดูฝน ดังนั้นเราก็ต้องทำการประกาศ เพราะบางทีหลังจากประกาศแล้วประชาชนเกิดคำถามว่า ทำไมฝนยังไม่มา ตรงนี้เราก็ทำตามเงื่อนไขของการเข้าสูฤดูกาล แต่ก็ต้องเข้าใจว่า พ.ค. ฝนยังน้อย"

 


นางสาวกรรวี กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเดือน พ.ค. 67 ฝนยังน้อย และน่าจะเริ่มดีขึ้นตั้งแต่ มิ.ย. ,ก.ค. ไปจนถึงสิ้นฤดูฝนในเดือน ต.ค.67  ซึ่งภาพรวมฝนดีกว่าปีที่แล้ว เพราะปีที่แล้วฝนมากตอนปลายฤดูกาล ส่วนต้นและกลางฤดูฝนน้อยมาก แต่ปีนี้แนวโน้มฝนจะมีฝนจะตั้งแต่ มิ.ย. , ก.ค. ,ส.ค. ก.ย. แต่ฝนมากในที่นี้ก็ไม่ได้หมายถึงทุกที่ บางพื้นที่ก็มีมาก บางพื้นที่ก็มีน้อย ก็เหมือนทุกปี แต่โดยรวมคือฝนก็จะดีกว่าปีที่ผ่านมา


 

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดการณ์ลักษณะอากาศทั่วไปของประเทศในช่วงฤดูฝน ทั้งนี้สามารถตรวจสอบได้ดังต่อไปนี้ 

ปลายเดือนพฤษภาคมถึงประมาณกลางเดือนมิถุนายน 2567 

  • บริเวณประเทศไทยจะมีฝนตกชุกเพิ่มมากขึ้นและต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 - 60 ของพื้นที่ กับจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางแห่ง เว้นแต่บริเวณภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 - 80 ของพื้นที่กับมีฝนหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง เนื่องจาก มรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะพัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย โดยจะมีกำลังค่อนข้างแรงเป็นระยะๆ ประกอบกับบางช่วงจะมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบนเป็นระยะๆ นอกจากนี้มักจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงก่อตัวบริเวณทะเลอันดามัน แล้วทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชั่นหรือพายุไซโคลน และเคลื่อนตัวเข้าใกล้ด้านตะวันตกของประเทศไทย

 

  • จากนั้น จนถึงประมาณกลางเดือนกรกฎาคม ปริมาณและการกระจายของฝนจะลดลง และจะทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำด้านการเกษตรในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่แล้งซ้ำซากนอกเขตชลประทาน ทั้งนี้เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยจะมีกำลังอ่อนลง ส่วนร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านบริเวณตอนใต้ของประเทศจีน

ตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน 2567

  • บริเวณประเทศไทยจะกลับมามีฝนตกชุกหนาแน่นอีกครั้ง โดยส่วนใหญ่จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 - 80 ของพื้นที่ กับมีฝนหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง ซึ่งจะก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากรวมทั้งน้ำล้นตลิ่งในหลายพื้นที่ ทั้งนี้เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย จะกลับมามีกำลังแรงและต่อเนื่อง ประกอบกับร่องมรสุมจะเลื่อนกลับลงมาพาดผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบนในบางช่วง

 

เดือนตุลาคม 2567 

  • บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปริมาณและการกระจายของฝนจะลดลงและเริ่มจะมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นร้อยละ 60 - 80 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากบางแห่ง เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะเริ่มแผ่ลงมาปกคลุมตอนบนของทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับบางช่วงจะมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออกและภาคใต้ตอนบน นอกจากนี้ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทย จะเริ่มเปลี่ยนเป็นมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมแทน

กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเงื่อนไข-ไทม์ไลน์ การประกาศเข้าสู่ฤดูฝน 2567 กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายปริมาณฝน 2567