ราชกิจจาฯ ประกาศ กฎ ก.ตร. ปี 67 จัดลำดับอาวุโส แต่งตั้ง ผบ.ตร. มีผลอีก 180 วัน

05 เม.ย. 2567 | 14:20 น.

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ กฎ ก.ตร.ปี 2567 จัดลำดับอาวุโส แต่งตั้ง ผบ.ตร.- รองผบ.ตร.- จเรตำรวจแห่งชาติ ลงมาถึงผู้บังคับหมู่ มีผลหลัง 180 วัน

วันนี้ (5 เมษายน 2567) เว็ปไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ กฎ.กต. ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ.2567 เพื่อรักษาความเที่ยงธรรมในการแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตำรวจให้เป็นไปตามระบบคุณธรรมการคัดเลือกหรือแต่งตั้งข้าราชการตำรวจต้องพิจารณาจากอาวุโสและความรู้และความสามารถประกอบกันเพื่อให้ข้าราชการตำรวจสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเที่ยงธรรม มีประสิทธิภาพ ไม่ตกอยู่ใต้อาณัติของบุคคลใด และภาคภูมิใจในการปฏิบัติหน้าที่ของตน ในการนี้ เพื่อกำหนดให้ระบบคุณธรรมเกิดขึ้น 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 มาตรา 88 กำหนดไว้ว่า เพื่อรักษาความเที่ยงธรรมในการแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ให้ ก.ตร. ออกกฎ ก.ตร. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตำรวจไว้ให้ชัดเจนแน่นอน

โดยอย่างน้อยต้องมีหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดลำดับอาวุโสข้าราชการตำรวจเพื่อใช้ในการคัดเลือกหรือแต่งตั้ง การกำหนดวาระประจำปี การนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง การนับจำนวนตำแหน่งว่าง การคำนวณสัดส่วนอาวุโสเพื่อเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น การจัดทำประเภทตำแหน่งเพื่อใช้ในการคำนวณสัดส่วนอาวุโสเพื่อเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น และการจัดทำบัญชีรายชื่อผู้อยู่ในเกณฑ์ที่สมควรได้รับการเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น กฎ.ก.ตร. ดังกล่าวให้มีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 180 วันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา 

ทั้งนี้ กฎ.กต. ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ.2567 ข้อ 2 ระบุว่า กฎ ก.ตร.นี้ให้ใช้บังคับในการคัดเลือกหรือแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ระดับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและจเรตำรวจแห่งชาติลงมาถึงผู้บังคับหมู่ และการจัดทำลำดับอาวุโสตามข้อ 9 ให้ใช้บังคับในการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติด้วย 

สำหรับข้อ 9 ให้จัดทำลำดับอาวุโสสำหรับผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนในการเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นในแต่ละระดับตำแหน่ง ดังต่อไปนี้ 
 

  •  ให้ผู้ที่ดำรงตำแหน่งระดับนั้นในสำนักงานตำรวจแห่งชาตินานกว่า เป็นผู้มีลำดับอาวุโสสูงกว่า
  •  ถ้าดำรงตำแหน่งนานเท่ากัน ให้ผู้ที่ดำรงตำแหน่งในระดับถัดลงไปในสำนักงานตำรวจแห่งชาตินานกว่าตามลำดับจนถึงตำแหน่งระดับรองสารวัตร เป็นผู้มีลำดับอาวุโสกว่า
  •  ถ้าดำรงตำแหน่งระดับถัดลงไปนานเท่ากัน ให้ผู้ที่มีอายุมากกว่า เป็นผู้มีลำดับอาวุโสกว่า 

ทั้งนี้ ให้นับระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งจริง ไม่ให้นับระยะเวลาทวีคูณ ข้าราชการตำรวจที่ถูกประจำหรือสำรองราชการในระดับใด ให้นับเป็นระยะเวลาการดำรงตำแหน่งระดับนั้นตลอดระยะเวลาที่ประจำหรือสำรองราชการ 

คลิกดูเพิ่มเติมจากราชกิจจานุเบกษา