จับตา ปปง.ตั้งข้อหาฟอกเงิน ยึดทรัพย์เพิ่ม คดีหุ้น STARK พรุ่งนี้

14 ก.พ. 2567 | 10:44 น.

จับตา สำนักงาน ปปง. ตั้งข้อกล่าวหาฟอกเงิน ลุ้นชื่อ "ชินวัฒน์ อัศวโภคี" เกี่ยวข้องหรือไม่ พร้อมยึดทรัพย์เพิ่มเติม คดีหุ้น STARK จากเดิมยึดแล้ว 16 รายการ มูลค่าประมาณ 349 ล้านบาท

สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง) เตรียมแถลงข่าวรายคดีสำคัญประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 โดยจะเป็นการสรุปผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2567 และกรณียึดทรัพย์เพิ่มเติม คดีฉ้อโกงหุ้น STARK

สำหรับประเด็นที่ต้องจับตาดูเป็นพิเศษคือ จำนวนของทรัพย์ที่ทาง ปปง.ยึดอายัดเพิ่มเติมในคดีฉ้อโกงหุ้น STARK เนื่องจากก่อนหน้านี้ ปปง. ได้อายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดในคดีดังกล่าวไปแล้ว จำนวน 16 รายการ มูลค่าประมาณ 349 ล้านบาท ประกอบด้วย เงินสด เงินในบัญชีธนาคาร หลักทรัพย์ และสินทรัพย์ดิจิทัล พร้อมดอกผล 

ปปง. แถลงข่าว ยึดทรัพย์ คดีหุ้น STARK

ถัดมา 10 มกราคม 2567 ในการประชุมร่วมกันเกี่ยวกับการพัฒนากฎหมายฟอกเงิน ที่โรงแรมโฮโซ่ นอร์ท พัทยา ระหว่างสำนักงานอัยการคดีพิเศษ และปปง. พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองเลขาธิการ ปปง. ได้เปิดเผยว่า พบข้อมูลการโยกเงินของนายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตประธาน STARK หนึ่งในผู้ต้องหาที่หลบหนีอยู่ต่างประเทศ ไปยังประเทศอังกฤษอีกประมาณ 8,000 ล้านบาท ซึ่งไม่สามารถพิสูจน์ที่มาที่ไปได้ว่าใช้วิธีในในการโยกย้ายทรัพย์สินดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นการต้องข้อกล่าวหาฟอกเงิน กับผู้ต้องหาและจำเลยในคดีหุ้น STARK ที่ยังไม่มีการตั้งข้อกล่าวหานี้กับผู้ต้องหาในชั้นพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เนื่องจากได้แยกการสอบสวนในคดีฟอกเงินออกไปอีกส่วนหนึ่ง

พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดี DSI รักษาราชการแทนอธิบดีDSI ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ ฐานเศรษฐกิจ ในวันที่ 31 มกราคม 2567 ว่าผู้ที่ได้รับทรัพย์จากการกระทำความผิด โดยย่อมรู้ หรือควรรู้ว่าเป็นทรัพย์ที่ได้จากการกระทำความผิด หรือมีพฤติกรรมปกปิด เปลี่ยนแปลงทรัพย์ ไม่ว่าบุคคลใดย่อมมีความผิดฐานฟอกเงิน 

ซึ่งหากพบเส้นทางการเงินในภายหลัง ว่าผู้ใดมีส่วนเกี่ยวข้อง หรือมีการใช้นอมินีในการรับเงิน โอนเงิน อันเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ไม่ว่าจะเป็นใคร หรือแม้แต่นายชินวัฒน์ อัศวโภคี ที่มิได้ถูกสั่งฟ้องในคดีอาญาก็ตาม หากพบว่ามีความเกี่ยวโยงก็อาจถูกก็จะมีการดำเนินคดีในคดีฟอกเงินได้และต่างกรรมกับการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ 

ทั้งนี้การแถลงข่าวนำโดย นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการ ปปง. , นายวิทยา  นีติธรรม ผู้อำนวยการกองกฎหมายและโฆษกประจำสำนักงาน ปปง. ,นายพีรธร วิมลโลหการ ผู้อำนวยการกองกำกับและตรวจสอบ และรองโฆษกประจำสำนักงาน ปปง. ,นางสาวสุปราณี สถิตชัยเจริญ ผู้อำนวยการกองความร่วมมือและพัฒนามาตรฐาน และรองโฆษกประจำสำนักงาน ปปง. ,นายสุทธิศักดิ์ สุมน  ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกฎหมาย และรองโฆษกประจำสำนักงาน ปปง. และนายปิยะ  ศรีวิกะ ผู้อำนวยการกองคดี 2 สำนักงาน ปปง.