กรมอุตุฯ แจ้งคืนนี้ อุณหภูมิลดอีก 3 องศา ยอดดอยหนาวจัด

23 ธ.ค. 2566 | 11:33 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ แจ้งคืนนี้ ยอดดอยหนาวจัด อุณหภูมิลดอีก 3 องศา มีน้ำค้างแข็งบางแห่ง ต่อเนื่องจนถึง 25 ธันวาคม 2566 นี้ ในขณะที่ภาคใต้คลื่นลมแรง เรือเล็กงดออกจากฝั่ง

หลังจากที่อากาศหนาวได้มาเยือนประเทศไทยแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศ ฉบับที่ 11 (317/2566) เรื่อง อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทย ฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคใต้ และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย ตั้งแต่วันที่ 23-25 ธันวาคม 2566

โดยมีบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ทำให้ ประเทศไทยมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง

 

ภาคเหนือของประเทศไทย จะมีอุณหภูมิลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะบริเวณยอดดอยของภาคเหนือ จะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 2-12 องศาเซลเซียส และมีน้ำค้างแข็งบางแห่ง

ส่วนยอดภูของภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 5-13 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง รวมถึงให้ระวังอันตรายจากอัคคีภัยที่อาจจะเกิดขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศแห้งและลมแรง

สำหรับภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ เนื่องจาก มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ประกอบกับในช่วงวันที่ 23–25 ธ.ค. 66 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณชายฝั่งประเทศมาเลเซีย มีแนวโน้มเคลื่อนผ่านภาคใต้ตอนล่าง และประเทศมาเลเซียลงสู่ทะเลอันดามันตอนล่าง 

ประกาศกรมอุตอนิยทวิทยา ฉบับที่ 11 (317/2566)

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง มีดังนี้

วันที่ 23 ธันวาคม 2566 ได้แก่ จังหวัดพัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

วันที่ 24 ธันวาคม 2566 ได้แก่ จังหวัดสุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ตรัง และสตูล

วันที่ 25 ธันวาคม 2566 ได้แก่ จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

ทั้งนี้ ในประกาศฉบับดังกล่าว ได้เตือนให้ประชาชน ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2 - 4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองและห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ประชาชนบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก ควรระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันดังกล่าว