ย้อนคดี "โจรสวมหน้ากาก" หลังนายอำเภอ "ลพบุรี" จับโป๊ะโจรผีกระสือ

18 ต.ค. 2566 | 10:49 น.

ย้อนคดี "โจรสวมหน้ากาก" หลังนายอำเภอ "ลพบุรี" จับโป๊ะโจรผีกระสือ พฤติกรรมมิจฉาชีพ เพื่อปิดบังใบหน้า ด้วยหน้ากากหลายรูปแบบ ในหลายประเทศ

หลังจากนายอำเภอเมืองลพบุรี นายพิษณุ ประภาธานานันท์ สามารถจับโป๊ะผีกระสือ ที่ออกอาละวาดสร้างความหวาดกลัว และตื่นตะหนก ให้กับประชาชนในพื้นที่หลายตำบลของ อ.เมืองลพบุรี และต.บ้านเบิก อ.ทำวุ้ง จ.ลพบุรี

โดยได้เผยแพร่เอกสารประกาศ ถึงเหตุการณ์ที่ชาวบ้านในพื้นที่หวาดกลัวผีกระสือ จากกรณีที่นายวิเชียร ดวงเกศ ชาวบ้านหมู่ 11 ตำบลบ้านเบิก อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี แจ้งว่าพบกระสือที่บ้านช่วงกลางตึกประมาณกลางเดือนกันยายน 2566 ลักษณะเป็นหญิงแก่ผมขาสลับดำ จ้องหน้าแยกเขี้ยว

หน้ากากผีกระสือ จ.ลพบุรี

จากการสืบข้อเท็จจริงผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ตำบลโพธิ์ตรุ ซึ่งมีบ้านอยู่ติดกับบ้านนายวิเชียร แจ้งว่าช่วงเช้าหลังเกิดเหตุ ตนได้พบหน้ากากบริเวณหน้าบ้านของนายวิเชียร ในขณะวิ่งออกกำลังกาย ซึ่งมีลักษณะตรงตามที่นายวิเชียร ให้ข่าว จึงเชื่อได้ว่าน่จะเป็นคนสวมหน้ากากเพื่อมาขโมยไก่ชนของนายวิเชียรฯ หรือทรัพย์สินมีค่าอื่น

ทั้งนี้ นายอำเภอเมืองลพบุรีได้ขอความร่วมมือองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ตรุ กำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลโพธิ์ตุ ช่วยประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย และขับรถ แจ้งเตือนประชาชนอย่าตื่นตะหนกกับข่าวที่ปรากฎ พร้อมทั้งฝ้าระวังทรัพย์สินของมีค่า เครื่องมือการเกษตรหากมีความคืบหน้าประการใดจะแจ้งให้จังหวัดทราบในโอกาสต่อไป

ประกาศ นายอำเภอเมืองลพบุรี กรณีชาวบ้านพบผีกระสือในพื้นที่

ฐานเศรษฐกิจ รวบรวมเหตุการลัก วิ่ง ชิง ปล้น ที่โจรผู้ก่อเหตุมีพฤติการณ์สวมหน้ากากลักษณะต่างๆที่เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก

โจรสวมหน้ากากขาว ในประเทศญี่ปุ่น 

8 พฤษภาคม 2566 เกิดเหตุกลุ่มชายชกรรจ์ชุดดำ สวมหน้ากากขาวปิดบังใบหน้า 4คน เข้าก่อเหตุบุกปล้นร้านนาฬิกา Quark Ginza 888 ในย่านกินซ่า แหล่งช็อปปิงดังกลางกรุงโตเกียว โดยใช้มีดข่มขู่พนักงานขาย และทุบตู้กระจกเพื่อขโมยสินค้าที่อยู่ด้านใน ก่อนจะขึ้นรถที่จอดรอหลบหนี เหตุการณ์นี้คาดว่า น่าจะมีนาฬิกาถูกขโมยไปไม่ต่ำกว่า 30 เรือน รวมมูลค่าเกือบ 25 ล้านบาท

โจรสวมหน้ากากขาว ในประเทศญี่ปุ่น 

โจรสวมหน้ากากรูปนักฟุตบอลดัง ในประเทศอียิปต์

20 พฤษภาคม 2563 เกิดเหตุชายชาวอียิปต์ 4 คน สวมหน้ากากรูปหน้านักฟุตบอลดัง โมฮาเหม็ด ซาลาห์ กองหน้าลิเวอร์พูล โดยพกปืนพก, คีมตัดเหล็ก และโทรศัพท์มือถืออีก 4 เครื่อง ตระเวนก่อเหตุปล้นร้านค้า ในช่วงที่รัฐบาลสั่งล็อกดาวน์ประเทศ เนื่องจากภาวะโควิด-19 ก่อเหตุปล้นร้านค้าที่ถนนฮัสซาเนน เฮคาล ในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ซึ่งทั้งหมดถูกจับกุมหลังจากบุกปล้นร้านค้าที่ถนนฮัสซาเนน เฮคาล ในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์

โจรสวมหน้ากากรูปนักฟุตบอลดัง ในประเทศอียิปต์

โจรสวมหน้ากากเหลือง ในประเทศไทย

17 กรกฎาคม 2565 ที่อำเภอลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ชายวัย 21ปี สวมหน้ากากสีเหลืองปิดบังใบหน้า สวมถุงมือสีดำ สวมฮู้ดคลุมศีรษะ ควงปืนบีบีกันดัดแปลง บรรจุกระสุนจริง 1 นัด เข้าปล้นร้านสะดวกซื้อในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมได้จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด โดยผู้ก่อเหตุให้การว่าไม่มีปัญหาการเงิน ไม่ได้วางแผน เป็นแค่อารมณ์ชั่ววูบ และเคยได้บอกกับแฟนสาวว่าอยากลองปล้นร้านสะดวกซื้อ ก่อนก่อเหตุดังกล่าวจริง

โจรสวมหน้ากากเหลือง ในประเทศไทย แม้แต่ ภาพยนตร์ซีรีส์ดราม่าอาชญากรรมชื่อดังสัญชาติสเปน "Money Heist" ก็ยังวางลักษณะของตัวละครที่เป็นทีมปล้น ให้สวมใส่ยูนิฟอร์มด้วยชุดจั๊มพ์สูทสีแดงสด และสวมหน้ากากรูปใบหน้าของ ซัลบาดอร์ ดาลี เพื่อปกปิดใบหน้า โดยซัลบาดอร์ ดาลีนั้น เป็นภาพจำและสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมอันทรงพลังของสเปน และเป็นเหมือนตัวแทนของความเป็นขบถ การแหกกฎเกณฑ์อีกด้วย

Money Heist