พร้อมรับมือ ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกหนัก 16 - 25 ก.ย.นี้

16 ก.ย. 2566 | 09:45 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศ พยากรณ์อากาศล่วงหน้า ระบุวันที่ 16 - 25 กันยายน 2566 ร่องมรสุมพาดผ่านส่งผลให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกหนัก เฝ้าระวังน้ำท่วม-น้ำป่าไหลหลากได้ ในช่วง 2-3 วันนี้

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สภาพอากาศ ระบุฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่างวันที่ 16 - 25 กันยายน 2566 โดยอัปเดตจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป ช่วงวันที่ 16 -17 กันยายน 2566 ร่องมรสุมจะเลื่อนกลับลงมาพาดภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลางตอนบน ประกอบกับ มีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมภาคเหนิอ ทำให้ประเทศไทยตอนบน มีฝนตกหนัก

โดยเฉพาะด้านตะวันตกของภาคเหนือ (แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ตาก กาญจนบุรี) ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล  เตรียมการและเฝ้าระวังฝนตกหนัก และฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ ในช่วง 2-3 วันนี้

ส่วนช่วงวันที่ 18-25 กันยายน 2566

ยังมีฝนกระจายต่อเนื่องแต่ปริมาณฝนส่วนใหญ่ เป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง เกิดขึ้นบริเวณภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง (กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ใกล้หย่อมความกดอากาศต่ำ

ส่วนสถานการณ์ของพายุหมุนเขตร้อนในระยะยี้ ยังไม่มีสัญญาณการก่อตัว แต่อาจจะมีความกดอากาศต่ำก่อค้วทางตะวีนออกของฟิลิปปินส์ ฝนที่ตกในขณะนี้มาจากอิทธิพลของร่องมรสุม และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ข้อมูลดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้เงื่อนไขของปีที่เกิดปรากฎการณ์เอลนีโญซึ่งทำให้สภาวะฝนของไทยเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ