เปิดประวัติ "ตลาดน้ำ 4 ภาคพัทยา" ก่อนเพลิงเผาวอดกว่า 100 ล้าน

08 ก.ย. 2566 | 09:00 น.

เปิดประวัติ-ที่มา "ตลาดน้ำ 4 ภาคพัทยา" พลิกพื้นที่หนองน้ำ 65 ไร่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมของไทย สร้างเม็ดเงินเข้าประเทศ ก่อนถูกเพลิงไหม้สูญหายนับ 100 ล้านบาท

เหตุเพลิงไหม้ตลาดน้ำ 4 ภาคพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมานั้นซึ่งประเมินความเสียหายเบื้องต้นที่อยู่กว่า 100 ล้านบาท

นับเป็นข่าวที่ส่งผลกระทบด้านการท่องเที่ยวของไทยอยู่ไม่น้อยโดยในแต่ละปีสถานที่แห่งนี้ต้อนรับนักท่องเที่ยวไม่น้อยทั้งชาวไทยและต่างชาติ ทั้งยังสร้างรายได้ในแต่ละปีนับ โดยปี 2565 มีรายได้รวมกว่า 26.3 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1.16 ล้านบาท 

ทำความรู้จัก ตลาดน้ำ 4 ภาคพัทยา

ตลาดน้ำ 4 ภาคพัทยา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทางศิลปวัฒนธรรมไทยแห่งใหม่กลางใจเมืองพัทยา ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2551 โดย "วะริดา แซ่อึ้ง" ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร "บริษัท ตลาดน้ำ 4 ภาค (พัทยา) จำกัด"

ด้วยงบประมาณกว่า 350 ล้านบาท บนพื้นที่ 65 ไร่ เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมที่จำลองวิถีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไทยที่เรียบง่าย เป็นแหล่งเรียนรู้วิถีพอเพียงดั้งเดิมซึ่งผูกพันกับสายน้ำตั้งแต่อดีตสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน รวมถึงการเรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้าน 4 ภาคของประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วย ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน และ ภาคใต้

เดิมทีตลาดน้ำ 4 ภาคพัทยา เป็นพื้นที่หนองน้ำซึ่งเต็มไปด้วยป่ากกรกร้าง แต่เนื่องจากผู้บริหารได้เล็งเห็นว่า พื้นที่บริเวณนี้จะสร้างความแปลกใหม่ให้กับเมืองพัทยาได้จึงได้ระดมสมองและกำลังปรับปรุงพื้นที่ใหม่เป็นตลาดย้อนยุค สร้างเลียนแบบรูปแบบวิถีไทยโบราณ 4 ภาคโดยดึงวิถีชีวิตคนไทยที่เคยสัมผัสมาเมื่อครั้งเยาว์วัยมาสร้างสรรค์ให้อยู่พื้นที่นี้ จนเกิดเป็นตลาดน้ำ 4 ภาคพัทยาขึ้น เปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ.2551 

บนพื้นที่ 65 ไร่ นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับทัศนียภาพอันงดงามแล้ว ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ ไว้คอยให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงศิลปวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่นให้ได้ชม รวมถึงการล่องเรือเลาะคลองชมวิถีชีวิตริม 2 ฝั่งน้ำซึ่งจะมีร้านค้าเรือนไทยทำด้วยไม้สักทั้งหลังที่สร้างขึ้นตามเอกลักษณ์ของเรือนไทยภาคต่าง ๆ และมีของกิน ของใช้ทั้ง 4 ภาคไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อกันด้วยและนวดแผนไทย

ภาคเหนือ

  • เป็นสินค้างานไม้แกะสลัก เครื่องเงิน ผ้าพื้นเมืองลวดลายงดงามวิจิตร ผ้าไหม และร่มกระดาษ 

ภาคกลาง

  • สินค้าส่วนใหญ่เป็นเฟอร์นิเจอร์หวาย เครื่องประดับ และกระเป๋าสาน 

ภาคอีสาน

  • โดดเด่นในกลุ่มสินค้าผ้าไหมหมัดหมี่ ผ้าไหมแพรวา เทียนหอม หมอนอิง 

ภาคใต้

  • สินค้าเลื่องชื่อ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว ผ้าบาติก เรือไม้จำลอง

ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา ถือกำเนิดขึ้นด้วยเจตนารมณ์ของผู้บริหารที่จะให้สถานที่แห่งนี้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรม ที่จำลองวิถีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไทยที่เรียบง่าย เรียนรู้วิถีพอเพียงดั้งเดิมที่ผูกพันกับสายน้ำตั้งแต่อดีตสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน รวมถึงการเรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้านที่มีเสน่ห์ที่น่าหลงใหลใน 4 ภาค ของประเทศไทย ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน และ ภาคใต้ 

การโหนสลิงแอดเวนเจอร์ มีความสูงเท่ากับตึก 4 ชั้น หรือประมาณ 15 เมตรและมีความยาวไปกลับประมาณ 260 เมตรกลายเป็นกิจกรรมยอดนิยมล่าสุดที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงานที่ชอบความตื่นเต้นหวาดเสียว 


ข้อมูล Tourism Directoty