ซื้อ ขาย รถติดไฟแนนซ์ ผิดกฎหมาย ทั้งจำ ทั้งปรับอ่วม

27 มี.ค. 2567 | 23:36 น.

สำนักงานกิจการยุติธรรม เตือน ผู้รับจำนำ ซื้อ ขาย รถติดไฟแนนซ์ ระวัง ผิดอาญาฐานยักยอกทรัพย์ คุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ คนซื้อต่อไปโดนด้วย ทั้งจำทั้งปรับหนักกว่า

จากรณีเต๊นท์ขายรถยนต์มือสอง ในซอยลาซาล แขวงบางนา เขตบางนา ได้นำรถซึ่งยังคงมีภาระหนี้ค้างชำระกับไฟแนนซ์มาขาย พร้อมแอบติดตั้ง GPS และไมค์โครโฟนไว้ที่รถ โดยมีผู้เสียหายซึ่งซื้อรถจากเต็นท์ดังกล่าวถูกไฟแนนซ์ติดตามมายึดรถหลังจากออกรถมาได้เพียง 11 วัน โดยทางไฟแนนซ์ได้แจ้งว่ารถคันดังกล่าว ไม่ได้มีการส่งค่างวดมานาน 3 ปี และถูกฟ้องดำเนินคดีเพื่อยึดรถแล้ว

สำนักงานกิจการยุติธรรมได้เคยเผยแพร่บทความ แจ้งเตือนผู้ที่รับจำนำรถที่ยังติดไฟแนนซ์อยู่ หรือนำรถที่ยังคงมีภาระผ่อนส่งกับไฟแนนซ์ไปขายต่อ หรือซื้อต่อ เนื่องจากถือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 352, 357

โดยผู้เช่าซื้อนั้น เมื่อทำสัญญาเช่าซื้อรถ และยังผ่อนอยู่ จะมีสิทธิครอบครองและใช้ประโยชน์เท่านั้น ไม่มีสิทธินำรถไปจำนำ หรือขาย เพราะไฟแนนซ์ยังคงเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์รถ 

ส่วนผู้รับจำนำรถที่ยังผ่อนอยู่ เมื่อผู้จำนำไม่ชำระหนี้ ไถ่ถอนจำนำภายในเวลาที่กำหนด ผู้รับจำนำจะนำรถไปขายโดยพลการไม่ได้ ต้องส่งหนังสือบอกกล่าวให้ผู้จำนำชำระหนี้ หรือไถ่ถอน ถ้าไม่ไถ่ถอน ต้องบังคับหนี้ด้วยวิธีนำรถออกขายทอดตลาดเท่านั้น ถ้าขายด้วยวิธีอื่นเป็นการขายโดยทุจริต

และหากไฟแนนซ์เจ้าของกรรมสิทธิ์รถ ติดตามรถคืน แต่ผู้เช่าซื้อ หรือผู้จำนำ นำรถมาคืนไม่ได้ มีความผิดฐานยักยอกทรัพย์ จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รับจำนำรถติดไฟแนนซ์ ผิดกฎหมาย

นอกจากนี้บุคคลภายนอกที่รับซื้อรถหลุดจำนำ โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าเป็นทรัพย์สินที่ได้มาจากทำความผิด ลักทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์ กรรโชก รีดเอาทรัพย์ ชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ ฉ้อโกง ยักยอกทรัพย์ หรือเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์ เช่น ราคาถูกกว่าท้องตลาด รถไม่มีเล่มทะเบียน รถยังผ่อนอยู่ ผู้ขายไม่มีกรรมสิทธิ์ 

หากไฟแนนซ์เจ้าของกรรมสิทธิ์รถ ติดตามรถคืน แต่ผู้เช่าซื้อ หรือผู้จำนำ นำรถมาคืนไม่ได้ มีความผิดฐานรับของโจร จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ที่มา ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 352, 357 ,สำนักงานกิจการยุติธรรม