ยืนยันเเล้ว "ซีเซียม-137" ถูกหลอม สั่งปิดพื้นที่ ตรวจเลือดกลุ่มเสี่ยง

20 มี.ค. 2566 | 05:09 น.

ผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี เเถลงยืนยันเเล้ว "ซีเซียม-137" ถูกหลอมเเล้ว สั่งปิดพื้นที่ ให้หยุดงานทันที เเละเตรียมตรวจเลือดกลุ่มเสี่ยง

ความคืบหน้าการตรวจพบ พบวัตถุกัมมันตรังสี "ซีเซียม-137" ที่หายไปโรงไฟฟ้าในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี โดยพบอยู่ที่โรงงานหลอมโลหะแห่งหนึ่งใน อ.กบินทร์บุรี ล่าสุดวันนี้ 20 มีนาคม 66 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงความคืบหน้า 

นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ระบุว่า ได้ตรวจสอบภายในโรงงานและขยายวงออกไปนอกโรงงานรัศมี 2 กม. ทั้งยังค้นหาตามพื้นที่เป้าหมาย ร้านขายของเก่าและร้านคู่ค้าของโรงงาน ในพื้นที่พนมสารคามและจังหวัดใกล้เคียง ใช้เวลาค้นหา 7 วัน โดยเมื่อเมื่อเสาร์ อาทิตย์ที่ผ่านมา ได้ไปตรวจสอบโรงงานหลอมเหล็กขนาดใหญ่

 

โดยช่วงเช้าเมื่อวันที่ 19 มี.ค.66  ตรวจพบสารซีเซียมในกระเป๋าบิ๊กแบ็กขนาดใหญ่ โรงงานในเขต อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีการตรวจวัดค่า เมื่อยืนยันชัดเจนแล้ว จึงปิดพื้นที่ทันทีและให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณรอบข้างแนวกระเป๋าบิ๊กแบ็ก พบว่าขึ้น แต่เมื่อออกมา 10 กว่าเมตร ไม่พบค่าของสารดังกล่าว

เบื้องต้นพนักงานในโรงงาน 70 กว่าคน ได้ให้พนักงานหยุดงานไปก่อน และให้เจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ แพทย์ พยาบาล เช็คประวัติและดูอาการ โดยเตรียมตรวจเลือดในวันนี้ 

นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ระบุว่า โรงงานหลอมโลหะหรือหล่อเหล็ก ต้องมีการใช้อุณหภูมิถึง 1,000 องศาเซลเซียส เพื่อให้เหล็กหลอมละลายเป็นของเหลว และทำเป็นระบบปิดทั้งหมด สารซีเซียม เมื่อเจออุณหภูมิเพียง 600 องศาเซลเซียส จะหายไปกลายเป็นฝุ่น