วันมาฆบูชา 2566 ขายชุดสังฆทานไม่มีฉลาก ฉลากผิด มีสิทธิ์ติดคุก

28 ก.พ. 2566 | 04:29 น.

วันมาฆบูชา 2566 สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) แจ้งเตือนขายชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรมถวายพระ ไม่มีฉลาก ฉลากผิด มีสิทธิ์ติดคุก

วันมาฆบูชา 2566 วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่จะมาถึง พุทธศาสนิกชนที่มีจิตศรัทธาจะถือโอกาสนี้ในการซื้อหาชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมถวายพระภิกษุสงฆ์ ซึ่งชุดสังฆทานที่วางจำหน่ายตามร้านค้าจะมีลักษณะเป็นชุดสำเร็จรูปมากมายหลายขนาด โดยมีราคาแตกต่างกันไป

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จึงขอแจ้งเตือนให้ผู้บริโภคจะต้องตรวจสอบให้รอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อ เพราะอาจมีผู้ประกอบธุรกิจบางรายฉวยโอกาสนำสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ และมีปริมาณไม่ครบถ้วนตามที่ระบุไว้ในฉลากมาบรรจุในชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมมาขายให้แก่ผู้บริโภค 

 

สคบ. แจ้งเตือนขายชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรมถวายพระ วันมาฆบูชา 2566

สคบ.ออกกฎหมายคุมสังฆทาน

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้ออกประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ฉบับที่ 23 (พ.ศ. 2550) เรื่อง ให้ชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก ได้มีประกาศให้ชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก ซึ่งจะต้องระบุรายละเอียดของสินค้า ดังนี้

  • ประเภท ขนาด มิติ ปริมาณ ปริมาตร น้ำหนัก จำนวน 
  • ราคาของสินค้าแต่ละรายการ 
  • ราคารวมชุดจัดบรรจุที่ระบุหน่วยเป็นบาท 
  • ชื่อ สถานที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายชุดสังฆทานหรือชุดไทยธรรม 
  • วันเดือนปีที่หมดอายุ 
  • วันเดือนปีที่บรรจุ

กรณีที่ชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมใดที่มีการนำสินค้าที่อาจทำปฏิกิริยากันจนทำให้มีสี กลิ่น หรือรสที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค เช่น ใบชา ข้าวสาร สบู่ และผงซักฟอก ให้ระบุคำเตือนไว้ในฉลากด้วย

 

สคบ. แจ้งเตือนขายชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรมถวายพระ วันมาฆบูชา 2566

สังฆทานไม่มีฉลาก-ฉลากผิด มีโทษอะไร

  • หากผู้ประกอบธุรกิจขายสินค้าที่มีประกาศควบคุมฉลาก โดยไม่มีฉลาก หรือมีฉลากแต่ฉลากนั้นไม่ถูกต้อง จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า สคบ. ขอแนะนำพุทธศาสนิกชน ในการเลือกซื้อชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม ควรตรวจดูฉลาก สังเกตวันหมดอายุ สิ่งของที่บรรจุไม่ควรใส่อาหารหรือยาปนกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ หีบห่อต้องสะอาดไม่ฉีกขาด เพื่อให้ได้ของที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัยต่อพระภิกษุสงฆ์