ผวาโฉนดปลอมระบาดหนักหลอกกู้เงิน รัฐแนะเช็คให้ชัวร์

20 ก.พ. 2566 | 05:17 น.

รัฐบาลเตือนประชาชนระวังมิจฉาชีพใช้โฉนดที่ดินปลอมหลอกกู้เงิน พร้อมแนะวิธีสังเกตโฉนดเบื้องต้น ชี้เช็คให้ชัวร์ ตรวจที่สำนักงานที่ดินได้ทั่วประเทศ

วันนี้ (20 ก.พ.66) นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การทำธุรกรรมเกี่ยวกับที่ดินไม่ว่าจะเป็นการรับจำนอง จำนำ และต้องการรู้ว่าโฉนดที่ดินเป็นของจริงหรือไม่ สามารถนำโฉนดที่ดินไปที่สำนักงานที่ดินทั่วประเทศ เพื่อตรวจสอบได้ เนื่องจากปัจจุบันปัจจุบันมิจฉาชีพได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบการหลอกลวงประชาชนได้แยบยลมากยิ่งขึ้น ถึงแม้จะมีการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอย่างต่อเนื่องผ่านสื่อต่างๆ อยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะการแอบอ้างหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อ

สำหรับวิธีสังเกตโฉนดที่ดินฉบับจริงเบื้องต้น มีดังนี้

  • ขนาดรูปแบบลักษณะของครุฑ เมื่อพิมพ์สีแดงทับแล้ว จะต้องเห็นลายเส้นสีดำของครุฑชัดเจนเหมือนของกรมที่ดิน
  • เมื่อยกโฉนดที่ดินขึ้นส่องกับแสงจะเห็นลายน้ำรูปครุฑ มีเส้นผ่าศูนย์กลางวงกลม 10 เซนติเมตร ส่วนตัวอักษรข้อความ"กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย" จะเป็นแนวโค้งตามรูปวงกลมยาว 10.5 เซนติเมตร
  • เนื้อกระดาษมีเส้นใยไหมสีฟ้า สีแดงอมม่วง โรยในเนื้อกระดาษ ความยาว 0.3-1.5 เซนติเมตร โดยเส้นใยไหมดังกล่าวจะมีลักษณะบางส่วนจมอยู่ในเนื้อกระดาษ และบางส่วนลอยอยู่บนผิวกระดาษ
  • เลขที่แบบพิมพ์เป็นตัวเลขอารบิคแบบโกธิค ความสูงตัวเลข 3/16 นิ้ว
  • เลขปีที่จัดพิมพ์เป็นเลขไทย
  • กระดาษเป็นสีครีมที่มีเนื้อเยื่อภายในกระดาษเป็นสีครีมเหมือนผิวภายนอก

ภาพประกอบ นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

"รัฐบาลมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนและผู้ประกอบการ หากเป็นการแอบอ้างหน่วยงานภาครัฐ โดญเฉพาะเรื่องเอกสารสำคัญต่างๆ ขอให้ทำการตรวจสอบให้แน่ชัด เพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของผู้ไม่หวังดีและมิจฉาชีพ" นางสาวรัชดา กล่าว

ทั้งนี้กรมที่ดินได้แจ้งเตือนภัย มิจฉาชีพใช้โฉนดที่ดินปลอมเป็นหลักประกันหลอกกู้เงิน ซึ่งโฉนดที่ดินปลอมมีความใกล้เคียงกับฉบับจริงมาก จึงขอแจ้งประชาชนหรือบริษัทที่ประกอบการปล่อยเงินกู้ให้เพิ่มความระมัดระวัง 

การพิมพ์โฉนดที่ดินสำหรับออกเป็นเอกสารสิทธิให้แก่เจ้าของที่ดินนั้น กรมที่ดินจะจัดทำโฉนดที่ดินในหนึ่งแปลงมี 2 ฉบับ ซึ่งเรียกว่า 1 คู่ฉบับ โดยที่ฉบับหนึ่งเป็นครุฑที่ไม่มีสี แต่จะเขียนด้านข้างว่า ฉบับสำนักงานที่ดิน อีกฉบับหนึ่งจะเป็นครุฑที่มีสี ไว้ให้เจ้าของที่ดินถือไว้ ทั้ง 2 ฉบับนี้จะมีรายละเอียดเกี่ยวกับที่ดินทุกอย่างตรงกัน ไม่ว่าจะเป็นรูปแปลงที่ดิน ชื่อผู้ถือ เลขที่โฉนด ทุกอย่างจะมีข้อความเหมือนกัน