เปิดโทษดัดแปลงรถส่วนตัว เป็นรถตำรวจ ทั้งจำ ทั้งปรับ

22 ม.ค. 2566 | 22:43 น.

เปิดโทษอาญา ดัดแปลงรถส่วนตัว เป็นรถตำรวจ ติดไฟไซเรน-ใช้ตราราชการ ผิดกฎหมายหลายฉบับ ฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำ ทั้งปรับ

จากกรณีคลิปไวรัลในโลกออนไลน์ ปรากฏเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นาย ทราบในภายหลังว่า ทั้ง 3 นาย คือ ร.ต.อ. สมพล ภิญโญสโมสร ตำแหน่ง รองสารวัตร กองกำกับการ 3 (รับผิดชอบสนามบินสุวรรณภูมิ) สังกัดกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 , ส.ต.อ.ธนกร นุกูลธนกิจ และ ส.ต.อ.ธนวัฒน์ สิมะขจรบุญ สังกัดกองบังคับการตำรวจจราจร ให้บริการนำขบวนแก่นักท่องเที่ยวชาวจีน

จากการตรวจสอบเบื้องต้น คาดว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 3 อาจใช้รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ส่วนตัว นำมาติดสัญญานไฟไซเรน และโลโก้ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อรับงานบริการดังกล่าวนอกเวลาราชการ

รถนำขบวน นักท่องเที่ยวจีน

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษกตร.) ได้ยืนยันถึงกรณีนำรถส่วนตัวมาดัดแปลงโดยการติดไฟไซเรน และตราของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าเข้าข่ายผิดอาญาด้วย

ฐานเศรษฐกิจ พามาเปิดกฎหมายในความผิดเกี่ยวกับการดัดแปลงรถส่วนตัว ให้มีลักษณะคล้ายคลึงกับรถตำรวจ ทั้งการติดไฟไซเรน และใช้ตราของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

รถนำขบวน

ความผิดจากการติดไฟไซเรน โดยไม่ได้รับอนุญาต

ตามพ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 13 ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ซึ่งขับรถทุกชนิดในทางเดินรถใช้ไฟสัญญาณแสงวับวาบ เสียงสัญญาณไซเรน เสียงสัญญาณที่เป็นเสียงนกหวีด เสียงที่แตกพร่า เสียงหลายเสียง เสียงดังเกินสมควร หรือเสียงสัญญาณอย่างอื่นตามที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกำหนดโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากบัญชาการตำรวจแห่งชาติ 

  • หากฝ่าฝืน ติดตั้งไฟไซเรน มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท
  • หากฝ่าฝืน ใช้ไฟไซเรน มีโทษปรับไม่เกิน 1000 บาท
  • หากฝ่าฝืน ใช้เสียงไซเรน มีโทษปรับไม่เกิน 1000 บาท  

ความผิดจากการใช้ ตราราชการ
พ.ร.บ.เครื่องหมายราชการ ห้ามมิให้บุคคลใดใช้เครื่องหมายราชการ เว้นแต่หน่วยราชการที่กําหนดเครื่องหมายนั้นจะได้อนุญาต(มาตรา 6) และ ห้ามมิให้ผู้ใดปลอม หรือเลียนเครื่องหมายราชการไม่ว่าจะทำเป็นสีใดหรือทำด้วยวิธีใดๆ หรือทำให้ปรากฏที่วัตถุหรือสินค้าใดๆ ก็ตาม(มาตรา 7) หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 1 ปี และปรับไม่เกิน 2,000 บาท(มาตรา 8)